วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ภาพเขียนเลือด


ซิลวา, แดเนียล.  ภาพเขียนเลือด = The English assassinไพบูลย์ สุทธิ, แปล.  กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์ไครม์แอนด์มิสทรี, 2550.   336 หน้า.   ราคา 245 บาท
       เป็นเรื่องแรกในชุดนวนิยายสายลับเกเบรียล อัลลอน
       กาเบรียล อัลลอนทำงานเป็นสายลับอิสราเอลแต่ทำงานเป็นนักบูรณะงานศิลปะบังหน้า ในตอนนี้ถูกส่งไปเมืองซูริกเพื่อทำความสะอาดภาพเขียนของจิตรกรเอกในยุคศตวรรษที่ 16 ของมหาเศรษฐีฃเอากุสทุส โรลเฟอแต่เมื่อไปถึง เขากลับพบศพของโรล์ฟในคฤหาสน์ ซึ่งเมื่อสืบสวนกลับพบว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวพันกับความลับระดับชาติ และผลพวงจากเหตุการณ์ในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ความลับที่ว่าคือประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ประกาศว่าประเทศเป็นกลาง แต่กลับทำตัวเป็น ศูนย์กลางการค้า ผลงานศิลปะเช่น ภาพเขียน งานประติมากรรม พรมประดับผนัง เป็นต้น ที่กองทัพนาซีแย่งชิงมาจากชาวยิว ระหว่างการยึดครองฝรั่งเศส และมีนายธนาคารหลายคนได้รับค่าบริการทางการเงินให้นาซีด้วยภาพเขียนที่แย่งมาจากชาวยิวด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีชาวสวิตเซอร์แลนด์บางคนโดยเฉพาะนายธนาคารที่มีอิทธิพลไม่ยอมให้ความลับนี้เปิดเผย เพราะเกรงว่าจะทำให้สวิตเซอร์แลนด์เสียหาย จึงได้สั่งให้ฆ่าเอากุสทุส โรลเฟอที่มีพฤติกรรมที่จะเปิดเผยความลับนี้
       เป็นเรื่องที่อ่านสนุก ล๊อตเรื่องน่าติดตาม เพราะคาดเดาเรื่องไม่ได้ นอกจากนี้ยังให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยเฉพาะความเชื่อมโยงระหว่างนาซี กับประเทศสวิซเซอร์แลนด์ ทำให้เห็นว่าประเทศที่ดูเป็นมิตรกับประเทศทั่วโลกนั้น จริง ๆ แล้วก็มีส่วนร่วมในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวด้วยเช่นกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ