วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปมอดีต



ซิลวา, แดเนียล.  ปมอดีต = A death in Viennaไพบูลย์ สุทธิ, แปล.  กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์ไครม์แอนด์มิสทรี, 2551.   328 หน้า.   ราคา 245 บาท.
 
     กรุงเวียนนาเป็นเมืองที่เกเบรียล อัลลอน ไม่อยากไปที่สุดเพราะมีความหลังที่ปวดร้าวกับมหานครแห่งนี้ (อ่านสาเหตุได้จากเรื่อง ล้างหนี้เลือด) แต่เมื่อเกิดเหตุระเบิดสำนักงานสอบสวนและเรียกร้องสิทธิ์ในยามสงครามในกรุงเวียนนา และอีไล ลาวอน เพื่อนรักผู้ดูแลสำนักงานดังกล่าวบาดเจ็บสาหัส เกเบรียล อัลลอน จึงถูกส่งตัวไปกรุงเวียนนาเพื่อสืบว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังระเบิด
     ตัวการสำคัญของเรื่องคือทหารชาวออสเตรียชื่อ เอริช ราเดค เข้าในกองทัพนาซี ในตอนท้าย ๆ ของสงครามถูกสั่งให้เข้าไปทำลายศพชาวยิวนับล้านที่ฝังอยู่ในค่ายกักกัน เคยพบกับแม่ของเกเบรียลด้วยและเมื่อสงครามสิ้นสุดลง ได้หนีรอดออกมา โดยได้รับความช่วยเหลือจากบาทหลวงบางคน และเมื่อเวลาผ่านไป กลับเป็นว่าไปทำงานเป็นสายลับให้กับสหรัฐอเมริกา เพื่อต่อสู้กับรัสเซีย เหตุนี้เองทำให้สหรัฐต้องช่วยปกปิดตัวตนที่แท้จริงของราเดคด้วย แต่เมื่อสืบไปก็พบว่า ราเดคสั่งให้นักฆ่าคนหนึ่งที่ทำงานเป็นช่างซ่อมนาฬิกา ฆ่าทุกคนที่รู้ความจริงว่าเขาคือใคร เหตุที่ราเดคต้องสั่งฆ่าทุกคนเพราะลูกชายของเขากำลังหาเสียงเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรีย แต่ในที่สุดเกเบรียลก็จับกุมตัวราเดคได้และนำไปขังไว้อย่างเงียบ ๆ ที่อิสราเอล เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างหลายประเทศ
    ในตอนท้ายเรื่องช่างซ่อมนาฬิกา ที่ระเบิดสำนักงานของอีไล ลาวอน ก็ได้รับผลตอนแทนที่สาสม เป็นแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน สะใจคนอ่านในแบบฉบับเกเบรียล อัลลอน
    ในเรื่องนี้จะนำผู้อ่านกลับไปสู่ประวัติครอบครัวของเกเบรียล ซึ่งย้อนหลังไปถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 จะเห็นภาพการข่มเหงชาวยิว และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวของกองทัพนาซี และได้ทราบถึงวิธีการทำลายศพนับล้าน ๆ ของกองทัพนาซีขณะกำลังจะแพ้ การอ่านตอนนี้ผู้อ่านจะรู้สึกเศร้าเสียใจที่เห็นว่ากองทัพนาซีปฏิบัติต่อชาวยิวอย่างป่าเถื่อน เลวทราม สามารถฆ่าทำลายล้างชาวยิวได้อย่างง่าย ๆ โดยไม่รู้สึกเสียใจแม้แต่น้อย  อ่านเรื่องเหล่านี้เมื่อไรก็ต้องเสียน้ำตาให้ทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น