วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นโยบายรับจำนำข้าว

นโยบายรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และขายข้าวแบบจีทูจี


ตัดมาจากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ในคอลัมน์ เปลว สีเงิน ฉบับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2555


อ่านนี่ดีกว่า เพื่อจะได้เข้าใจว่า ที่เขาประสานเสียงว่า ขายข้าวจีทูจีได้แล้ว ๗-๘ ล้านตัน แต่เปิดเผยไม่ได้นั้น ข้อเท็จจริงมันเป็นยังไง "คนรักบ้าน-รักเมือง" เขารายงานให้ผมทราบหลายวันแล้ว มัวติดเรื่อง Falls in love กับเรื่องอวสานเสือฝ้ายอยู่ ก็นำฉายควบซะวันนี้เลย

คุณเปลวที่นับถือ

ที่กระทรวงพาณิชย์แถลงว่าทำสัญญาขายข้าวจีทูจีได้แล้วหลายล้านตัน เป็นเรื่องโกหกทั้งนั้น เพราะช่วงนี้ไม่มีการตกลงขายกับรัฐบาลใดเลย จีทูจีในรัฐบาลนี้มีเพียงที่ขายให้อินโดฯ ตอนปลายปีที่แล้ว เป็นข้าวขาว ๑๕% จำนวนสามแสนตัน ส่งมอบติดต่อจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

กระทรวงพาณิชย์งุบงิบให้บริษัท สยาม...จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบในการส่งมอบ ใช้ข้าวสต็อกรัฐบาล โดยไม่มีการประมูล แต่ส่งมอบได้ไม่ทันกำหนด ส่งมอบไปได้ประมาณ ๒๗๐,๐๐๐ ตันเศษ ตอนที่ใกล้กำหนดเส้นตายในการส่งมอบ สยาม...เห็นว่าส่งมอบไม่ทันแน่ จะขอให้ผู้ส่งออกส่งรายอื่นช่วยเปาเกา แต่ผู้ส่งออกส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

มี ๒ รายที่ยอมช่วย ก็ถูกด่าจนเข้าหน้าคนอื่นไม่ติดไปพักใหญ่ อีกจำนวนหนึ่งเป็นข้าวนึ่ง ๕% ที่ขายให้บังกลาเทศ ๒๐๐,๐๐๐ ตัน มีชื่อ อคส.เป็นผู้ขาย ส่งมอบเมื่อเดือน มิ.ย.๕๕ พาณิชย์ก็งุบงิบให้สยาม...เป็นผู้ส่งมอบ (ไม่มีรายละเอียดว่าใช้ข้าวจากแหล่งใดส่งมอบ)

ที่พาณิชย์ยืนยันว่าได้ขายจีทูจ ให้อีกหลายประเทศ รวมทั้งจีน ก็ไม่เป็นความจริง เพราะจีนไม่เคยซื้อข้าวจีทูจี กระทรวงพาณิชย์และคนในวงการข้าวรู้ดี จีทูจีที่อ้าง ค่อนข้างชัดเจนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คือการงุบงิบให้สยาม...ไปทำสัญญาขายกับผู้ซื้อในต่างประเทศ โดยใช้ข้าวสต็อกรัฐบาลส่งมอบ

สยาม...ก็ต้องทำความตกลงผ่านโบรกเกอร์ เช่น ที่สวิส สิงคโปร์ เมื่อขายได้ ส่งมอบข้าวลงเรือ เรียกเก็บเงินได้ ก็ต้องส่งเงินให้พาณิชย์ทยอยคืน ธ.ก.ส. แต่การทำเช่นนี้ไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะข้าวที่จะส่งมอบเป็นข้าวเก่า ทำให้การส่งมอบล่าช้า กว่าจะเต็มลำเรือก็ทุลักทุเลพอควร ช่วงนี้จึงมีปัญหา ไม่มีเงินจ่ายค่าข้าวที่ชาวบ้านนำมาจำนำ ไม่มีเงินจ่ายให้โรงสี เซอร์เวย์ ติดค้าง ๒-๓ เดือน

ช่วงนี้สยาม...ขายให้อิรักผ่านโบรกเกอร์สิงคโปร์ ตันละประมาณ ๕๑๐ เหรียญยูเอส ถ้าคิดราคาข้าวในตลาดปัจจุบัน จะขาดทุนประมาณตันละ ๓,๐๐๐ บาท ยังไม่คิดค่าปรับปรุง ค่าขนส่ง ทำไมสยาม...จึงตกลงขายได้ ทั้งที่เห็นว่าขาดทุน ก็เพราะไม่ต้องลงทุน โดยใช้ข้าวสต็อกรัฐบาลส่งมอบ ทั้งที่ไม่เคยปรากฏว่าสยาม...ประมูลซื้อข้าวของรัฐบาลเลย!

แต่ถ้าคิดต้นทุนราคารับจำนำ จะขาดทุนตันละประมาณ ๗-๘ พันบาท ยังไม่คิดค่าปรับปรุง ค่าเช่าโกดัง ค่าขนส่ง ค่าเสื่อม แต่มีปัญหาไม่สามารถหาข้าวใหม่ส่งมอบได้ เพราะข้าวในสต็อก เหลือแต่ข้าวเก่า บางจำนวนเก่าเก็บมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ มอดกินเป็นผงแล้ว เพราะข้าวใหม่ถูกแอบเอาออกไปส่งออกหรือเอาไปขายแล้ว จากนั้นก็ใช้ข้าวเก่าสวมรอยว่าเป็นข้าวที่เพิ่งรับจำนำ

มีข่าวว่า เจ๊ ด.ต้องใช้อิทธิพลบีบให้โรงสีที่เตรียมข้าวเปลือกไว้จำนำแล้วใช้ข้าวเก่าสวมรอย ต้องสีข้าวใหม่ส่งมอบให้สยาม...ทำให้โรงสีไม่สามารถเอาข้าวใหม่แอบไปขายแล้วใช้ข้าวเก่าสวมรอยได้ทั้งหมด เพราะส่วนนี้ต้องส่งมอบให้สยาม...ทั้งที่จ่ายค่าส่วนต่างไปให้นักการเมืองล่วงหน้าแล้ว

การตรวจสอบเรื่องนี้สามารถทำได้ หากสามารถเรียกตรวจเอกสาร เส้นทาง คำสั่ง การเบิกจ่ายข้าว ออกจากโกดัง เอกสารการส่งออก การเรียกเก็บเงินค่าข้าว เส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน การใช้เงินคืน ธ.ก.ส.

การเซ็นเอ็มโอยูกับจีนโดยไม่ระบุ ปริมาณ-เวลา เป็นที่ขบขันของฝ่ายจีน ทราบข่าวจากผู้ไปร่วมงานเลี้ยงต้อนรับจีนที่ "สมาคมมิตรภาพไทย-จีน" เป็นเจ้าภาพได้ความว่า นายกฯ ขอร้องให้ฝ่ายจีนช่วยเซ็น เพื่อช่วยรักษาหน้า จีนจึงยอม แต่ต้องตัดข้อความระบุจำนวนและเวลาออก ซึ่งทำขึ้นมาก็ไม่มีผลอะไร

ที่มีการเซ็นกันคือ มีการตกลงซื้อกับเอกชน แต่ต้องเป็นข้าวใหม่ ทางจีนรู้ข้อมูลดีว่าข้าวในสต็อกเป็นข้าวคุณภาพแย่ โดยเฉพาะหอมมะลิปลอมปนกันมาก

อีกไม่นานเกินรอ ข้าวจะทับรัฐบาล และพวกกระทรวงพาณิชย์บางคนตาย ตอนนี้จนแต้มแล้ว เมื่อ ๒-๓ วันที่ผ่านมา บิ๊กพาณิชย์ติดต่อโทรศัพท์ถึงผู้ส่งออกรายใหญ่ ขอให้ช่วยตกลงซื้อข้าวของรัฐบาลในราคาสูงใกล้เคียงราคารับจำนำ

โดยรับปากว่าจะหาข้าวใหม่มาส่งมอบให้ประมาณล้านตันเศษ แล้วจะตอบแทน หากในอนาคตขายข้าวจีทูจีได้ จะจัดสรรแบ่งให้ผู้ส่งออกที่ช่วยซื้อข้าว หากไม่ตกลงจะถือว่าไม่ร่วมมือ (คงหาทางใช้อำนาจแกล้ง) ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้ส่งออกจะตกลงหรือไม่ ดูแนวโน้มแล้วคงยาก เพราะช่วงนี้ไม่มีคำสั่งซื้อเลย หากไปตกลงซื้อในราคาแพง ก็มีแต่จะขาดทุนสถานเดียว

ครับ...จบข้อมูลอันเป็นรายงานสถานการณ์ "ซื้อแพง-ขายถูก" ของรัฐบาล คำแนะนำอันเป็นทางหนีตายที่ขอย้ำ คือ...มกราปุ๊บ ลาออกปั๊บ ไม่งั้น...ยับแน่!.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น