วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ล้างหนี้เลือด


ซิลวา, แดเนียล.  ล้างหนี้เลือด  =  The kill artist.  ไพบูลย์ สุทธิ, แปล.  กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์ไครม์แอนด์มิสทรี, 2551.   380 หน้า.   ราคา 258 บาท

เป็นปฐมบทของชุดนวนิยายสายลับเกเบรียล อัลลอน ผู้อ่านจะได้ทราบปูมหลังอันเจ็บปวดของเกเบรียล อัลลอน ที่ต้องสูญเสียลูกชาย และภรรยาของเขาบาดเจ็บสาหัสจากเหตุระเบิดรถยนตร์ที่กรุงเวียนนา และเมื่อรักษาบาดแผลทางกายหาย แต่ต้องเป็นคนไข้ในโรงพยาบาลจิตเวชตลอดไป จนเขาต้องลาออกจากการเป็นสายลับ แต่เมื่อเกิดเหตุสังหารเอกอัครราชทูตอิสราเอล ในกรุงปารีส โดยผู้ที่ก่อเหตุคือทาริก อัล-ฮูรานี ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เล่นงานภรรยาและลูกชายของเขา เกเบรียลจึงหวนกลับมาปฏิบัติการอีกครั้ง เพื่อชำระบัญชีเลือด!
จากการสืบสวนในตอนแรก ๆ มุ่งไปว่าทาริก อัล-ฮูรานี วางแผนฆ่านายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่จะลงนามสันติภาพกับยัสเซอร์ อาราฟัต ที่องค์การสหประชาชาติ ทำให้องค์กรต้องวางแผนคุ้มครอง แต่แล้วในที่สุดจึงรู้ว่าทาริกวางแผนฆ่าอาราฟัตต่างหาก สำหรับต้วทาริกเองต้องการฆ่าทั้งอาราฟัตที่ทรยศ ยอมเจรจากับอิสราเอล และเกเบรียบ อัลลอนที่ฆ่าพี่ชายของตน โดยยอมเสี่ยงตายเพราะรู้ตัวว่ากำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง
ในเรื่องนี้มีการนำเสนอประเด็นความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์ และอิสราเอล บรรยายถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกิดกับทั้งคู่จากสองมุมมองที่ต่างกัน พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์วางระเบิดภรรยาและลูกชองอัลลอน ขณะเดียวกันก็ให้ทราบถึงประวัตครอบครัวของทาริกด้วยเพื่อให้เห็นภาพและแรงจูงใจที่เคลื่อนไหวของแต่ละตัวละครว่าจะส่งผลต่อไปอย่างไร
เนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องยังคงกระชับ และสนุกเหมือนเดิม การตามล่าตัวทาริกในประเทศต่าง ๆ เช่น แคนนาดา เนเธอร์แลนด์ อเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส มีความสมจริง ทำให้น่าตื่นเต้นขึ้นอีก ส่วนฉากแอคชั่นก็มีความโหดมากขึ้น  ส่วนตอนจบก็มีการหักมุมที่ทำให้คนอ่านรู้สึก ทึ่งได้  จากการที่อารี แชมรอน สร้างสายลับเด็ก และส่งเข้าไปคลุกคลีกับชาวปาเลสไตน์  จนกระทั่งเด็กคนนั้นโตเป็นหนุ่ม ก็เข้าไปอยู่ในองค์การก่อการร้ายของทาริก ซึ่งในเรื่องผู้อ่านจะคิดว่าเป็นผู้ร้ายตลอดเรื่อง เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจว่าจะมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นจริง ๆ หรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น