วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปั๋ว ซีไหล

สำนักข่าวซินหวา อ้างการตัดสินของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ว่า สืบเนื่องจากนายปั๋ว ซีไหล เป็นผู้ต้องสงสัยพัวพันกับการละเมิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงได้ปลดออกจากสมาชิกภาพในคณะกรรมการกรมการเมือง (หรือโปลิตบิวโร) แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมทั้งปลดจากสมาชิกภาพในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยมอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบวินัยของพรรคฯ ดำเนินไต่สวนกรณีละเมิดฯ ของนายปั๋ว ซีไหล ในชั้นต่อไป


ทำให้ผู้นำดาวรุ่ง นายปั๋ว ซีไหล กลายเป็นดาวร่วงในชั่วข้ามเดือน เส้นทางสู่จุดสูงสุดบนเวทีการเมืองของเขาถูกปิดสนิทแล้ว หนำซ้ำภรรยาของเขา คือ นางกู่ ไคไหลยังถูกระบุเป็นผู้ต้องสงสัยสังหารนักธุรกิจชาวอังกฤษเมื่อปลายปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้วงการต่างคาดว่านายปั๋ว ซีไหล จะก้าวสู่คณะกรรมการประจำกรมการเมืองฯ ในการประชุมพรรคฯปลายปีนี้ ซึ่งเป็นปีผลัดเปลี่ยนรุ่นผู้นำจีน


นายปั๋ว ซีไหล

อนาคตของปั๋วถูกตัดรอน เมื่อเกิดเรื่องอื้อฉาว นายหวัง ลี่จวิน รองนายกเทศมนตรีนครฉงชิ่ง และผู้บัญชาการหน่วยพิทักษ์สันติราษฎร์ ผู้เป็นมือขวาในการปราบปรามกลุ่มมาเฟียของปั๋ว ได้หลบหนีไปขอลี้ภัยการเมืองที่สถานกงสุลอเมริกาในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากเหตุขัดแย้งกับปั๋ว และกำลังถูกนายปั๋วตามล่าตัว

รายงานข่าวทั่วไประบุว่าระหว่างที่หวัง ลี่จวิน อยู่ในกงสุลอเมริกา ได้แฉเรื่องเลวร้ายของนายปั๋ว และสาเหตุหลักของความขัดแย้งก็คือ การเสียชีวิตของนักธุรกิจชาวอังกฤษ นายนีล เฮย์วู้ด (Neil Heywood) ซึ่งสนิทสนมกับครอบครัวนายปั๋ว ซีไหล



ต่อมาในกลางเดือนมีนาคม ผู้นำจีนก็ได้ปลดนายปั๋ว ซีไหล ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ ประจำฉงชิ่ง และตำแหน่งบริหารต่างๆ ในนครฉงชิ่ง

หลังจากนั้น กระแสลือเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายเฮย์วู้ดก็ดังขึ้นๆ ชี้ว่า หวัง ลี่จวิน เป็นผู้บอกกับนายปั๋วว่า นายเฮย์วู้ด เสียชีวิตจากยาพิษ ทำให้นายปั๋วโกรธมาก อันเป็นเหตุหลักที่ทั้งสองแตกคอกัน จนเมื่อเดือนที่แล้วสำนักงานกิจการต่างประเทศอังกฤษร้องขอให้จีนไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายเฮย์วู้ดใหม่

ทางการระบุภรรยาของนายปั๋วเป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมอำพราง

นางกู่ ไคไหล ภรรยานายปั๋ว ซีไหล

การตัดสินของคณะกรรมการกลางพรรคฯ เมื่อวานนี้ ยังได้ระบุ นางกู่ ไคไหล ภรรยาของนายปั๋ว ซีไหล เป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมนักธุรกิจชาวอังกฤษ นายนีล เฮย์วู้ด


ซินหวา รายงานว่า ผู้นำพรรคฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไต่สวนกรณีเสียชีวิตของนายนีล เฮย์วู้ด ใหม่ ทั้งนี้ นายเฮย์วู้ด เสียชีวิตในโรงแรมในนครฉงชิ่งเมื่อเดือย พ.ย.ปีที่แล้ว ขณะนั้น ปั๋ว ซีไหล กินตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาฉงชิ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจฉงชิ่งระบุสาเหตุการเสียชีวิตของนายเฮย์วู้ด เนื่องจากดื่มเหล้ามากเกินไป ทั้งๆ ที่จริงนายเฮย์วู้ดไม่ใช่คนดื่มเหล้าจัด ศพของนายเฮย์วู้ดถูกฌาปนกิจอย่างเร่งด่วน โดยไม่มีการชันสูตรศพ

“จากการไต่สวนอีกครั้ง เจ้าหน้าที่พบหลักฐานนายเฮย์วู้ด เสียชีวิตเนื่องจากยาพิษ โดยผู้ต้องสงสัยวางยาคือ ภรรยาของนายปั๋ว คือนางกู่ ไคไหล และพ่อบ้านของครอบครัวปั๋ว คือ นายจัง เสี่ยวจวิน ด้วยเหตุขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจระหว่างนางกู่และนายเฮย์วู้ด”

ทั้งนี้ นายเฮย์วู้ดเป็นที่ปรึกษาการลงทุนอิสระ แนะนำบริษัทตะวันตกเข้ามาทำธุรกิจในจีน โดยช่วยเหลือจัดการประชุมพูดคุยและคลี่คลายปัญหาธุรกิจโดยอาศัยสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับครอบครัวของนายปั๋ว ซีไหล โดยนางกู่ ไคไหล เป็นผู้แนะนำนายเฮย์วู้ดมารู้จักกับครอบครัวปั๋ว สำหรับนางกู่เป็นชาวต้าเหลียน เมืองที่ปั๋ว ซีไหล เคยเป็นนายกเทศมนตรีระหว่างปี 2536-2544


ลูกชายนายปํ่ว ซีไหล ปั๋ว กวากวา

นอกจากนี้ นายเฮย์วู้ดยังได้ชื่อว่าเป็น “พี่เลี้ยง” ของนายปั๋ว กวากวา บุตรชายนายปั๋ว ซีไหล ขณะที่ นายปั๋ว กวากวา เรียนอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ที่โรงเรียนฮาโรว์ (Harrow) จนกระทั่งศึกษาที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น