วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ฟ่าสั่งมาสืบ


คามินากะ, มานาบุ. ฟ้าสั่งมาสืบ. แปลโดย เสาวณีย์ นวรัตน์จำรูญ. กรุงเทพฯ : JBOOK, 2552-2553. 3 เล่ม.


        ผู้เขียนคนเดียวกับเรื่องยาคุโมะ นักสืบวิญญาณ’ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นซีรีส์สืบสวนเช่นกัน แต่เนื้อหาค่อนข้างเคร่งเครียด จริงจัง และบู๊โลดโผนกว่า ยาคุโมะ

เล่มที่ 1 ฝันร้ายพยากรณ์
       เป็นการเปิดตัวฮีโร่คนใหม่คือ ซานาดะ โชโงะ หนุ่มหล่อขั้นเทพผู้มากับดวง บุคลิกยียวนกวนประสาท และเข้าข่ายปากร้ายใจดี และมีอดีตอันเจ็บปวดผลักดันเขาเข้าสู่เส้นทางนักสืบ แต่นิสัยหัวรั้นและรักความถูกต้อง ทำให้งานสืบง่าย ๆ บานปลายเป็นงานช้างเสมอ และนางเอกสาวชื่อ
นากานิชิ ชิโนะ หญิงสาวผู้ใช้ชีวิตบนรถเข็น ทนทุกข์กับการฝันเห็นฉากฆาตกรรมชัดเจนเหมือนถ่ายทอดสด หนำซ้ำเหตุร้ายยังเกิดขึ้นจริงทุกครั้ง เธอจึงเดินหน้าฝืนโชคชะตา จนต้องเข้าไปพัวพันปริศนานองเลือด อันเป็นต้นเหตุแห่งความฝัน ทั้งสองตกลงช่วยกันหยุดยั้งความตายของเหยื่อเคราะห์ร้ายในฝันโดยไม่รู้เลยว่าเหตุบังเอิญทั้งหมดถูกกำหนดด้วยโชคชะตาซึ่งผูกโยงคนทั้งคู่มาแล้วตั้งแต่อดีต
เนื้อเรื่องในตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับขบวนค้ายาเสพติด ของประเทศเกาหลีเหนือ ส่งยาเสพติดมาขายที่ประเทศญี่ปุ่น และผู้ตายที่นางเอกฝันถึงนั้นก็เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ และในที่สุดเมื่อสืบคดีไปกลับพบว่า พ่อของนางเอกถูกบังคับให้เอาบริษัทของตนเป็นตัวแทนส่งขายยาในประเทศญี่ปุ่น โดยมีนางเอกเป็นตัวประกัน และผู้ร้ายในเรื่องก็เป็นคนรับใช้ใกล้ชิดนางเอกนั่นเอง
      ผู้ขียนเล่าเรื่องได้สนุก เนื้อหาตื่นเต้นเร้าใจ การดำเนินเรื่องเร็ว เหมือนดูภาพยนตร์

เล่มที่ 2 ดวงตาเพชฌฆาต
          นางเอกของเรื่องนากานิชิ ชิโนะ ได้เข้าร่วมกลุ่มนักสืบ แฟมิลี ของพระเอกซึ่งมีทั้งหมด 3 คน คือ ซานาดะ โชโงะ ทำหน้าที่ติดตาม ยามางาตะ หัวหน้ากลุ่มนักสืบ และคิมิกะฝ่ายเทคนิค ปลอมตัวและสะกดรอย เมื่อชิโนะเข้ากลุ่มก็ทำหน้าที่เฝ้าดูจอภาพ คอยส่งคลื่นแทรก คอยหาข้อมูลและทำบัญชีเป็นเรื่องเกี่ยวกับคนร้ายจับตัวประกันแบบมีระเบิดขู่อยู่ในมือ มีตำรวจซุ่มยิง แต่ไม่สามารถยิงคนร้ายได้ ถ้าไม่มีคำสั่ง ซึ่งก็ไม่ค่อยมีคนกล้าสั่ง เพราะจะถือว่าทุกชีวิตมีความสำคัญ ฆ่าคนร้าย คือ ฆ่ามนุษย์ และก็ต้องโดนลงโทษ โดนสังคมประณาม มีความผิด ซึ่งสุดท้ายคนร้ายกดระเบิด ทำให้มีคนตายเป็นเบือ ในที่สุดญาติของกลุ่มเหยื่อคิดวางแผนเพื่อให้วงการตำรวจให้สามารถยิงคนร้ายจับตัวประกันได้ แต่แผนการนั้นจำเป็นต้องฆ่าและจับตัวประกันเหมือนที่คนร้ายทำ ซึ่งกลุ่มพระเอกเรียกว่า เลวพอ ๆ กับการก่อการร้าย เป็นตอนที่ค่อนข้างเสียดสีเรื่องวงการตำรวจของญี่ปุ่น และมุ่งเสนอทัศนคติของคนญี่ปุ่น ที่มักคิดว่าสังคมญี่ปุ่นสงบสุข คงไม่มีเรื่องร้ายอะไรเกิดขึ้นหรอก ถึงมีก็คงไกลตัว
          เรื่องในตอนนี้จะทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกร่วมด้วยกับกลุ่มคนร้ายที่เป็นญาติของเหยื่อ และมักคิดว่าถ้าเกิดเรื่องกับเราจะทำอย่างนั้นหรือไม่ และค่อนข้างเห็นใจตำรวจเหมือนกัน เพราะเป็นสังคมที่ไม่ให้ตำรวจทำวิสามัญฆาตกรรม อย่างที่บ้านเราชอบทำ

เล่มที่ 3 บาดแผลปีศาจ
         บาดแผลปีศาจชิโนะฝันเห็นผู้ชายใบหูแหว่งเจ้าของรอยยิ้มเย็นเยือกในห้องขังเดี่ยวเป็นครั้งแรกที่เธอสะดุ้งตื่นโดยไม่ได้เห็นวาระสุดท้ายของคนในฝัน ไม่นานนักสำนักงานนักสืบ “แฟมิลี่” รับงานตามสืบพฤติกรรมลูกสาวให้นักธุรกิจ และบุกเข้าช่วยเด็กหญิงไว้ได้ขณะถูกล่อลวงให้ใช้ยาเสพติด ทว่าเมื่อสัมผัสตัวเด็กหญิงชิโนะกลับเห็นภาพนักโทษชายคนเดิมจะฆ่าตัวตายซ้ำร้ายยังต่อด้วยภาพเหตุการณ์ขณะเขาปลิดชีพผู้คุม ขณะเดียวกันมีข่าวแหกคุกของเจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่เพื่อต้องการแก้แค้นอดีตคนรักกับนายตำรวจผู้จับกุมเขา ซึ่งเป็นคนใกล้ตัวเธอทุกคน
         ตอนนี้ผู้เขียนได้ขียนถึงอดีตของตัวละคร 2 คนคือยามางาตะ ที่เป็นหัวหน้าสำนักงานนักสืบ และคิมิกะผู้ร่วมงาน ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร ในตอนนี้ยังเป็นเรื่องเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดที่เป็นภาคต่อจากภาคที่ 1 อ่านสนุกเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น