วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

0 นาฬิกา : เวลาปาฏิหาริย์



อาคากะวา, จิโร. 0 นาฬิกา เวลาปาฎิหาริย์. แปลโดย เมธินี นุชนาคา. กรุงเทพฯ : สยามอินเตอร์บุ๊คส์, 2552. 215 หน้า. ราคา 185 บาท


           เป็นเรื่องของวิญญาณผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำตกทะเลสาบซึ่งส่งข้อความนัดพบถึงคนที่เป็นที่รัก ในเวลา 0 นาฬิกา ที่ท่ารถบัสโดยสาร เพื่อร่ำลากันเป็นครั้งสุดท้าย แม้จะเป็นเวลาเพียง 1 ชั่วโมง แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจมาก เป็นเรื่องน่าอบอุ่นของนักเขียนอาคากาวะ จิโร ที่เป็นนักเขียนแนวสืบสวน แต่เขียนเรื่องนี้ได้น่าประทับใจมาก
            คนส่วนใหญ่เมื่อคนที่รักจากไป มักจะคิดว่าพวกเขามีอะไรอยากพูดหรืออยากบอกหรือไม่ และถ้าได้กลับมาพูดคุยอีกครั้งคงจะดีไม่น้อย ในเรื่องนี้ก็ให้ความรู้สึกที่ดีนี้กับผู้อ่าน โดยไม่ต้องถามว่า เป็นไปได้อย่างไร และคนตายตั้งมาก แต่ทำไมกลับมาเพียงไม่กี่คน และคนที่รับข้อความทำไมจึงไม่มีความลังเลที่จะมา ทำไม ทำไม เพราะคำถามเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่เรื่องนี้จะตอบ แต่เป็นเรื่องที่เสนอแต่เรื่องที่ว่าเมื่อคนตายที่เป็นที่รักของใครสักคน กลับมาก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นความรู้สึกน่าตื่นเต้น และไม่ชักช้าที่จะสัมผัส เป็นเรื่องที่คิดกันจริง ๆ ก็ไม่น่าเป็นไปได้ แต่เป็นเรื่องที่คิดว่าเป็นความรู้สึกที่คนเรามักอยากได้
           เป็นเรื่องที่อ่านได้สนุก มีตัวละครมาก แต่ก็ปูพื้นให้ผู้อ่านรู้จักแต่ละคนได้ดี และการดำเนินเรื่องก็ทำได้เร็ว ตามสไตล์นักเขียนท่านนี้ และเมื่ออ่านถึงตอนที่ผู้ตายได้พบกับคนที่รัก ก็รู้สึกตื่นเต้นตามไปด้วย และบางช่วงก็ต้องหลั่งน้ำตาให้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น