วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

พี่น้องสองมิติ

อาคากะวา, จิโร. พี่น้องสองมิติ. แปลจากเรื่อง Futari โดย ฮิโรกะ ลิมวิภูวัฒน์. กรุงเทพฯ : JBOOK, 2551. 236 หน้า. ราคา 185 บาท

          เป็นหนังสือของอาคากาวะ จิโร ที่ไม่ใช่แนวสืบสวน แต่เป็นนิยายแนวปัญหาครอบครัว ที่ให้กำลังใจ
          เนื้อเรื่องว่าด้วยครอบครัวอิตาโอะ ซึ่งตอนแรกมีสมาชิก 4 คน คือ พ่อ แม่ และลูกสาว 2 คน คนโตชื่อ ชิสึโกะ ส่วนคนเล็กชื่อ มิกะ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินเรื่อง เป็นครอบครัวที่มีความสุข แต่แล้วเกิดอุบัติเหตุกับชิสึโกะ จนทำให้เสียชีวิต ซึ่งทำให้ครอบครัวทุกข์ระทม โดยเฉพาะแม่แทบจะล้มป่วย และเมื่อชิสึโกะที่ตายไปมาอยู่ในตัวของมิกะ ทำให้มิกะสามารถฟื้นตัว และช่วยให้ทุกคนฟื้นเป็นปกติ ชีวิตดำเนินต่อไป มิกะได้ขึ้นมัธยม 4 ได้เข้าอยู่ชมรมการละคร ได้รับเลือกให้เล่นละครประจำปีโดยได้รับบทสำคัญ จนเป็นที่อิจฉาของรุ่นพี่ ซึ่งได้โทรศัพท์มาที่บ้าน บอกแม่ของมิกะว่าลูกได้รับอุบัติเหตุ แม่ที่มีจิตใจอ่อนไหวอยู่แล้ว เกิดช็อกขึ้นจนต้องส่งโรงพยาบาล ขณะเดียวกันพ่อถูกบริษัทย้ายไปอยู่ที่ซัปโปโร และยังไปยุ่งกับพนักงานหญิงของบริษัท ซึ่งแม่จับได้ ทำให้อาการป่วยหนัก ไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ มิกะต้องอยู่บ้านคนเดียว แต่ด้วยมีพี่สาวทำให้มิกะเข้มแข็ง แต่เรื่องของพ่อกลับบานปลาย เพราะพนักงานสาวออกมาพบแม่ เพื่อขอให้พ่อไปอยู่ด้วย และดูเหมือนว่าพ่อจะตัดสินใจไม่ได้ ทำให้มิกะโกรธมากจนคิดจะฆ่าพ่อ และเมื่อชิสึโกะห้าม มิกะก็บอกให้ชิสึโกะไปให้พ้น แต่ในเวลาเดียวกันแม่กลับเข้าใจพ่อและไม่ได้ห้ามพ่อที่จะไป มิกะจึงรู้สึกตัวแต่ชิสึโกะไม่อยู่แล้ว
            เนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวที่สามารถเกิดขึ้นกับทุกคนได้ เพียงแต่บางคนก้าวข้ามไปได้ ขณะที่อีกหลายคนพ่ายแพ้ มิกะเป็นตัวแทนของวัยรุ่นที่รู้จักคิด และพยายามทำตัวอย่างมีคุณค่า และตัวพี่ชิสึโกะที่อยู่ในตัวมิกะนั้นก็เป็นความคิดฝ่ายดี ที่มิกะสร้างขึ้นมา เพื่อพยายามผลักดันตัวเองให้มุ่นมั่น
            ผู้แต่งอาคากาวะ จิโร มักจะเขียนตัวละครตัวเอกที่เป็นเด็กวัยรุ่นผู้หญิงได้น่ารัก มีความมุ่งมั่น จัดการกับชีวิตที่วุ่นวายได้ดี พยายามทำทุกอย่างที่เผชิญไม่ว่าดีหรือร้ายอย่างดี ไม่ค่อยตีโพยตีพาย ผู้อ่านจะได้ข้อคิดดี ๆ และเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น