วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

คินดะอิจิ ตอนที่ 21 หญิงผู้ถือพัดจีน




โยโคมิโซะ, เซมิ. คินดะอิจิยอดนักสืบ. ตอนที่ 21, หญิงผู้ถือพัดจีน. แปลโดย บุษบา บรรจงมณี. [กรุงเทพฯ] : JBook, 2553. 239 หน้า. ราคา 185 บาท

เป็นเรื่องที่ 21 ในหนังสือชุดคินดะอิจิ มี 3 เรื่องในเล่ม คือ หญิงผู้ถือพัดจีน การต่อสู้ระหว่างสองหญิง และทะเลสีเลือด

หญิงผู้ถือพัดจีน เป็นเรื่องของหญิงที่ชื่อมินาโกะที่คิดว่าตัวเองสืบเชื้อสายจาก “หญิงผู้ถือพัดจีน” ที่ถูกจับกุมในฐานะฆาตกรที่วางยาพิษสามี และมีอาการละเมอเดินจนถึงกับฆ่าคนในบ้านถึง 2 ศพ ซึ่งเมื่อคินดะอิจิร่วมสืบกับตำรวจ พยานหลักฐานกลับเปลี่ยนไปมัดตัวสามีของมินาโกะแทน ว่าสามีทำรูปภาพ “หญิงผู้ถือพัดจีน” ปลอม และนำมาให้ภรรยาดูเพื่อให้เธอยิ่งเชื่อว่า เธอคือ “หญิงผู้ถือพัดจีน” กลับชาติมาเกิด และเลือดชั่วยังคงไหลเวียนในตัวเธออยู่ เพื่อให้ภรรยาเครียดจัดและให้มีอันเป็นไป จะได้สมบัติของภรรยา แต่แล้วเหตุการณ์กลับพลิกผันว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์ตอนเกิดคดีฆาตกรรม และนำมาแบล็กเมล์ จนในที่สุดฆาตกรต้องดำเนินการฆ่าผู้แบล็กเมล์ ซึ่งคินดะอิจิสืบจนพบและได้นำตำรวจไปจับกุมฆาตกรได้ แต่ฆาตกรก็ได้   ฆ่าตัวตายไปก่อนที่จะถูกจับ และเมื่อเปิดเผยหน้าปรากฎว่าเป็นมินาโกะนั่นเอง

การต่อสู้ระหว่างสองหญิง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เมื่ออ่านแล้วจะรู้สึกสบาย ๆ นึกว่าไม่มีเหตุฆาตกรรม เพราะเป็นเรื่องความหึงหวงธรรมดาของผู้หญิง 2 คนที่คนหนึ่งถูกแย่งสามีไป และอีกคนเป็นภรรยาใหม่ มาโคจรพบกัน เหตุการณ์เป็นลักษณะการวางยาพิษ แต่เมื่อเกิดเรื่องแล้ว คินดะอิจิที่อยู่ในเหตุการณ์ช่วยผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกวางยาได้ และนึกว่าเพียงแต่สืบว่าใครเป็นคนวางยาเท่านั้น แต่ในที่สุดก็มีการฆาตกรรมเกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่ถูกฆ่าคือสามีที่สองหญิงแย่งกัน แต่เมื่อสืบไปกลับเป็นว่าภรรยาใหม่เป็นคนลงมือ เนื่องจากพบว่าชายที่เธอแย่งมานั้นไม่มีความเก่งตามที่ฝันไว้ และเป็นสามีที่ภรรยาเก่าไม่เอาแล้ว จึงเกิดความแค้นและวางแผนฆ่าสามี และป้ายความผิดให้ภรรยาเก่า

ทะเลสีเลือด เป็นเรื่องที่เกิดในชนบทแห่งหนึ่งที่ผู้คนอยู่กันมานาน แต่มีความแค้นระหว่างตระกูลด้วยกัน เรื่องเกิดขึ้นเมื่อลูกชาย 2 ตระกูลที่มีความแค้นระหว่างกันแย่งผู้หญิงสวยคนเดียวกัน ซึ่งในที่สุดผู้หญิงที่แย่งกันถูกฆ่า เมื่อคินดะอิจิกับตำรวจสืบกันไปพบว่า ผู้ที่ทำให้เกิดเรื่องร้ายกาจคือภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ที่หึงหวงเด็กหนุ่มที่เป็นชู้และมารักหญิงสวยคนนั้น แต่ขณะเดียวกันก็ถูกซ้อนแผนด้วยคนอีกคนหนึ่งที่ทำตัวให้คนอื่นเห็นว่าเป็นบ้านั้น และไม่มีผู้สนใจ เนื่องจากต้องการแก้แค้นผู้คนในหมู่บ้านนั้นที่ไม่สนใจตน

         ทั้ง 3 เรื่องมีแก่นเรื่องคือความร้ายกาจของผู้หญิงที่มีสาเหตุมาจากความแค้น ความหึงหวง บางครั้งการเป็นผู้หญิงทำให้ดูว่าอ่อนแอ ไม่มีความแข็งแรง แต่เมื่อผู้หญิงเกิดความคิดที่ต้องการแก้แค้น ก็ไม่มีอะไรมาขัดขวางได้ อ่านได้สนุก จนวางไม่ลง เพราะต้องติดตามว่าฆาตกรคือใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น