วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ศรัทธามรณะ

ซิลวา, แดเนียล. ศรัทธามรณะ = The secret servant. แปลโดย ไพบูลย์ สุทธิ. กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์ไครม์แอนด์มิสทรี, 2552. 383 หน้า. 245 บาท.


        เป็นผลงานเล่มที่ 7 ในชุด เกเบรียล อัลลอน ซึ่งติดอันดับขายดีในหลายประเทศ พระเอกเป็นสายลับอิสราเอล ผู้เป็นตำนานแห่ง "ถนนคิงซอล" เมืองเทลอาวีฟ แต่ขณะเดียวกันมีงานบังหน้าเป็นนักบูรณะงานศิลปะที่มีชื่อเสียง หนังสือในตอนนี้เกเบรียล อัลลอน ต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์เมื่อศาสตราจารย์ชาวยิวในเนเธอร์แลนด์ถูกลอบสังหาร โดยต้องไปทำภารกิจเก็บกวาดหลักฐานต่าง ๆ ที่คิดว่าจะง่าย แต่แล้วกลับพบเบาะแสน่ากลัวที่โยงใยไปถึงเหตุการณ์วางระเบิดสถานที่สำคัญในยุโรป ซึ่งลุกลามไปถึงการลักพาตัวหญิงสาวชาวอเมริกัน ที่มีพ่อทูนหัวเป็นถึงประธานาธิบดี ทั้งหมดเป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อการร้ายอิสลาม ซึ่งมีนักวางแผนอัจฉริยะอยู่เบื้องหลัง ขณะที่เสนอเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการก่อการร้ายของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง โดยผสมกับเหตุการณ์ก่อการร้ายจริงๆ ที่เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ ก็ได้ตีแผ่ถึงศรัทธาที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดก่อการร้ายที่ยินดีสละชีพเพื่อศาสนา ซึ่งผู้อ่านจะได้รู้และเข้าใจถึงประวัติศาสตร์และการเมืองของโลกไปด้วย
        ในตอนนี้เนื้อเรื่องค่อนข้างซับซ้อน มีการวางแผนซ้อนและหักมุมอยู่หลายตอน และเห็นว่าหัวหน้าผู้ก่อการร้ายนั้นเป็นนักวางแผนชั้นยอด ขนาดที่ทำให้เกเบรียล อัลลอน เกือบตาย ผู้อ่านจะได้ลุ้นระทึกอย่างมาก แต่ที่เยี่ยมที่สุดคือการแสดงภาพการปกครองของประเทศอียิปต์ที่มีการระบบการปกครองแบบมูบารัก ที่มีการทรมานและฆ่าผู้คนที่ไม่เห็นด้วยอย่างเหี้ยมโหด แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งได้ ยิ่งฆ่าก็มีคนไม่เห็นด้วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศยากจน แต่ชนชั้นปกครองกลับร่ำรวยยิ่งขึ้น และขณะเดียวกันศาสนาอิสลามก็เข้ามามีบทบาทกำหนดความเป็นไปของประเทศมากขึ้น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น