วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คินดะอิจิ ตอน 13 ผีเสื้ออมตะ



โยโคมิโซะ, เซชิ. คินดะอิจิยอดนักสืบ. ตอนที่ 13, ผีเสื้ออมตะ. แปลโดย บุษบา บรรจงมณี. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : บลิส พับลิชชิ่ง, 2551. 249 หน้า. ราคา 195 บาท.

    เป็นเรื่องที่ 13 ในหนังสือชุดคินดะอิจิ มี 2 เรื่องในเล่ม คือ ผีเสื้ออมตะ และแผลรูปหน้าคน

ผีเสื้ออมตะ  สองตระกูลใหญ่แห่งเมืองอิมิซึเป็นศัตรูคู่อาฆาต แต่ลูกหลานกลับแอบมีใจเกิดเป็นรักต้องห้ามนำไปสู่โศกนาฏกรรม ลูกชายฝ่ายหนึ่งถูกฆ่าส่วนลูกสาวอีกฝ่ายโดนป้ายสีว่าเป็นฆาตกร จึงกระโดดบ่อน้ำในถ้ำลึกเพื่อฆ่าตัวตาย โดยทิ้งจดหมายเป็นปริศนา...ฉันขอลาจากแต่สักวันจะหวนคืน เหมือนผีเสื้อซึ่งแม้ตายก็ฟื้นคืนชีพ...ยี่สิบสามปีถัดมา คินดะอิจิเดินทางมาเมืองนี้เพื่อรับงานสืบประวัติคน ทั้งหวังจะได้พักผ่อนหลังคลี่คลายคดีใหญ่ แต่เขากลับพบว่างานครั้งนี้โยงใยสู่เหตุร้ายในอดีตและพัวพันกับหญิงแปลกหน้าจากแดนไกล ผู้มีใบหน้าละม้ายเจ้าของจดหมายปริศนาราวกับพิมพ์เดียว ซ้ำร้ายยังเกิดเหตุฆาตกรรมไม่คาดฝัน ดึงให้คินดะอิจิต้องรับบทผู้เปิดกล่องความลับดำมืดอีกครั้ง
       เนิ้อเรื่องในตอนนี้อ่านสนุก บรรยากาศในเรื่องเป็นลักษณะหมู่บ้านชนบทของญี่ปุ่นช่วงหลังสงคราม ภูมิประเทศจะเป็นภูเขามีถ้ำที่สลับซับซ้อน เรื่องนี้จะหลอกล่อคนอ่านให้เข้าใจว่าตัวละครที่เป็นตัวหลักซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรเมื่อ 23 ปีกลับมาอีกครั้ง แต่เมื่อเฉลยกลับเป็นอีกคน ส่วนฆาตกรตัวจริงทั้งปัจจุบันและอดีตไม่ค่อยได้กล่าวถึงนักในเรื่อง แม้กระทั่งตอนใกล้จบก็ยังให้ผู้อ่านคิดว่าเป็นอีกคน และคินดะอิจิก็หลบหน้าไป ไม่ยอมเฉลยกับทุกคนว่าฆาตกรตัวจริงเป็นใครแน่ มาเฉลยในย่อหน้าสุดท้ายของเรื่อง เป็นการตอกย้ำให้ชัด ๆ ว่าที่แท้เป็นคน ๆ นี้ และเป็นเรื่องซึ้ง ๆ ที่ทำให้ผู้อ่านน้ำตาตกได้


แผลเป็นหน้าคน เป็นเรื่องสั้น ๆ ที่อ่านสนุกดีเหมือนกัน เป็นเรื่องของหญิงสาวที่มีน้องสาวนิสัยเสีย ชอบแย่งของ ๆ พี่สาว โดยเฉพาะชายคนรักของเธอ ซึ่งเธอก็ให้อภัย แต่มีความหลังที่คิดเอาเองว่า เธอเป็นโรคเดินละเมอ ซึ่งอาจทำให้เธอฆ่าชายคนรักในอดีตซึ่งน้องสาวได้แย่งไป โดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อรู้สึกตัวเธอถือมีดและเนื้อตัวเปื้อนเลือด ทำให้พยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ และในที่สุดก็ได้มาทำงานในโรงแรมแห่งหนึ่งโดยได้เล่าอดีตของตนให้ใครฟัง ในที่แห่งนี้ เจ้าของโรงแรมพอใจเธอมาก จนต้องการให้แต่งงานกับลูกชายของตน แต่เธอกลับไม่กล้าแสดงความรักกับใครได้อีก จนน้องสาวกลับมาอยู่อีกครั้ง และแสดงนิสัยเดิมคือแย่งคนรักของเธออีก แต่แล้วน้องสาวกลับถูกฆ่าตาย ทำให้เธอออกมาสารภาพว่าเธอเป็นคนฆ่าเอง แต่คินดะอิจิอยู่ในเหตุการณ์ ทำให้ช่วยสืบจนรู้ว่า ตัวแม่ที่เป็นเจ้าของโรงแรมเป็นคนฆ่าเอง ซึ่งผู้อ่านไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะเจ้าของโรงแรมเป็นอัมพาตครึ่งตัว
         แต่ชื่อตอนว่า "แผลเป็นหน้าคน" ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเท่าใด เพียงแค่สรุปว่าแผลเป็นนั้นเป็นฝาแฝดของเธอที่ไม่ได้เกิดเป็นคน แต่ฝังตัวอยู่ในเธอ และแสดงอาการออกมาเป็นแผลรูปหน้าคนเท่านั้น เพียงแต่ผ่าตัดก็ไม่เป็นไรแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น