วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไม้บรรทัดของยมทูต


ไม้บรรทัดของยมทูต โดย โคทาโร, อิซากะ. แปลโดย ฐิติพงศ์ ศิริรัตน์อัสดร. กรุงเทพฯ : JBook, 2552. 244 หน้า. 200 บาท.
         เป็นหนังสือประเภทเรื่องสั้น แนวจินตนาการเสนอเรื่องราวชีวิตของมนุษย์แต่ละคน แต่ผูกโยงเข้าเป็นหนึ่งเดียวโดยตัวเอกของเรื่องคือ ชิบะ ที่เป็นยมทูตเข้าไปตรวจสอบชีวิตบุคคลนั้น ๆ และรายงานว่าจะ "รับไว้" หรือ "ปล่อยไป" เนื้อเรื่องแบ่งออกเป็นเรื่องสั้น 6 ตอน
ตอนที่ 1 ความเที่ยงตรงของยมทูต ซึ่งเป็นตอนที่ชิบะไปตรวจสอบพนักงานหญิงที่มีหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับสินค้าของบริษัททางโทรศัพท์ ทำให้หญิงสาวไม่มีความสุข พูดจาด้วยเสียงหม่นหมอง แต่ตอนท้าย กลายเป็นว่ามีโปรดิวเซอร์เพลงอัจฉริยะ มาค้นพบพรสวรรค์ของเธอทางด้านเสียง โดยเธอไม่รู้ตัว เนื่องจากเวลารับโทรศัพท์เธอจะต้องพูดด้วยเสียงที่แจ่มใส ทำให้ชิบะรายงานให้ปล่อยเธอไป เพราะต้องการให้ประสบความสำเร็จในการเป็นนักร้องคุณภาพ
ตอนที่ 2  ยมทูตกับฟูจิตะ ชิบะต้องไปตรวจสอบฟูจิตะที่เป็นยากูซา ที่กำลังมีความแค้นกับยากูซ่าอีกกลุ่มหนึ่ง
ตอนที่ 3 ความตายกลางพายุหิมะ เป็นตอนที่อ่านแล้วเหมือนนิยายลึกลับสืบสวน เพราะมีคนตายต่อเนื่องถึง 3 คน และอยู่ในหุบเขาท่ามกลางพายุหิมะ ไม่สามารถมีผู้อื่นเข้า-ออกได้ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่ามีฆาตกรอยู่ภายในกลุ่มคนนั้นเท่านั้น
ตอนที่ 4 ความรักกับยมทูต เป็นตอนที่มีความน่ารัก เพราะเป็นเรื่องที่ชายคนหนึ่งที่ชิบะตรวจสอบอยู่กำลังตกหลุมรักหญิงคนหนึ่ง มีข้อคิดดี ๆ ในตอนนี้ด้วย เช่น ชีวิตมนุษย์แสนสั้น สู้มีอะไรไว้สักอย่างยังดีกว่าว่างเปล่า บางคนก็มีชีวิตทำนองว่า ถึงจะไม่เยี่ยมยอด แต่ก็ใช่ว่าเลวร้ายที่สุด ตัวละครตัวหนึ่งในตอนนี้จะไปปรากฎในตอนอื่นด้วย
ตอนที่ 5 บนเส้นทางความตาย เป็นตอนที่เกี่ยวกับวัยรุ่นคนหนึ่งที่ตอนเด็กถูกลักพาตัว ทำให้เมื่อโตขึ้นเป็นคนที่ใจร้อน โมโหง่าย และมักทำร้ายผู้อื่น แม้กระทั่งแม่ตัวเองเมื่อสงสัยว่าแม่อาจร่วมมือกับคนร้ายที่ลักพาตัวเอง
ตอนที่ 6 ยมทูตกับหญิงชรา ตอนนี้ตัวละครตัวหนึ่งที่เคยปรากฏในตอนความรักกับยมทูต คือเป็นหญิงสาวที่ถูกรักข้างเดียว แต่ตอนนี้เป็นหญิงชราอายุ 70 กว่าปี และตลอดชีวิตที่ผ่านมาคนรอบข้างได้ตายจากไปหลายคน ซึ่งได้รวมชายคนรักที่ปรากฎในตอนที่ 4 ด้วย ทำให้หญิงชราไม่กลัวความตาย เพราะดีกว่าการเห็นคนใกล้ชิดตายไปทีละคน นอกจากนี้ในตอนนี้ยังมีตัวละครที่อยู่ในตอนแรกที่ชิบะรายงานให้ปล่อยไป กลายเป็นนักร้องโด่งดังด้วย
           แม้เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับความตาย และบรรยากาศของเรื่องจะมืดคลึ้ม เพราะเมื่อชิบะปรากฏตัวมาปฏิบัติงาน จะมีฝนตกตลอด ตัวชิบะจะไม่เคยเห็นท้องฟ้าแจ่มใส แต่ผู้อ่านจะไม่รู้สึกอึดอัด หรือรู้สึกเครียด และอารมณ์จะไม่เศร้าเสียใจ รู้สึกสบาย ๆ ด้วยซ้ำ เพราะผู้เขียนจะบรรยายผ่านตัวชิบะ ที่มีมุมมองเฉยเมย เย็นชา และไม่แยแสความตายของมนุษย์ ให้ผู้อ่านเห็นว่ามนุษย์ทุกคนต้องตาย ไม่เห็นต้องมาโศกเศร้าเสียใจเพราะตัวเองก็ต้องตายด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันผู้อ่านก็รับรู้ถึงความสบาย ๆ และน่ารัก โดยให้ยมทูตทั้งหมดที่ทำงานจะหลงไหลในเสียงเพลง เวลาว่างจะไปอยู่ที่ร้านซีดีเพลง และมีหลายตอนที่บรรยายว่าสิ่งที่ดีที่สุดที่มนูษย์สร้างขึ้นคือเสียงเพลง และสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของมนุษย์คือรถติด ทำให้ผู้อ่านยิ้มได้
          นอกจากนี้ก็มีน้ำเสียงประชดเกี่ยวกับการทำงานของยมทูตว่าเหมือนพนักงานบริษัท ทำงานให้เสร็จตามที่ได้รับมอบหมายก็พอ แม้ว่าจะมีข้อสงสัยในใจ
          การดำเนินเรื่องเหมือนไม่ต่อกัน แต่เมื่ออ่านไปตัวละครในตอนหนึ่งจะไปปรากฎอยู่ในอีกตอนหนึ่งด้วย อย่างเช่น ตอนที่ 6 ยมทูตกับหญิงชรา มีตัวละครในตอนที่ 1 และตอนที่ 4 ปรากฎอยู่ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกได้ถึงการทำงานของชิบะผ่านกาลเวลาหลายสิบปี ถ้าไม่มีตัวละครเชื่อมโยงกันผู้อ่านจะไม่ทราบ นึกว่าในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น
           หนังสือเรื่องนี้ได้รับรางวัลประเภทเรื่องสั้นของสมาคมนักเขียนนิยายสืบสวนแห่งญึ่ปุ่น จากเรื่อง ความเที่ยงตรงของยมทูต ซี่งเป็นเรื่องสั้นเรื่องแรกในเล่ม และยังได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ด้วยในชื่อ Sweet Rain ซึ่งมีตัวอย่างหนังมาด้วย


ภาพนักเขียนอิซากะ โคทาโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น