วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปริศนาคำสารภาพ


ปริศนาคำสารภาพ โดย โยโกยามา, ฮิเดโอะ. แปลโดย วราภรณ์ พิรุณสวรรค์. กรุงเทพฯ : บลิส, 2551.

         เป็นเรื่องแนวฆาตกรรมที่ตนเองชอบ แต่เรื่องไม่น่ากลัวสยองขวัญอย่างเรื่องอื่น ๆ ฆาตกรเป็นตำรวจที่ดูใจดีและน่าเชื่อถือชื่อคะจิ โซอิชิโร อายุ 50 ปีที่ฆ่าภรรยาของตนซึ่งเป็นอัลไซเมอร์ และไม่มีญาติคนอื่น คดีน่าจะจบลงอย่างไม่มีข้อกังขา แต่ผู้เขียนได้เปิดปมไว้ให้ติดตามคือมีช่วง 2 วันที่ฆาตกรหายไปก่อนเข้ามอบตัว ทำให้ต้องติดตามไปว่ามีอะไรในช่วงนี้ และมีปมเล็ก ๆ เกี่ยวกับตัวอักษรที่เขียนด้วยพู่กันว่า "ห้าสิบปีชีวิตมนุษย์ "
        การดำเนินเรื่องเป็นการเล่าเรื่องผ่านคน 6 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดี และทั้ง 6 คนนี้ก็เป็นชื่อตอนด้วย โดยเริ่มจากตอนแรก ชิคิ คาซุมาซะ ซึ่งเป็นนายตำรวจที่ต้องรับผิดชอบคดีนี้ ตอนที่ 2 ซาเซะ โมริโอะ อัยการที่รับคดีต่อ ตอนที่ 3 นาคาโอะ โยเฮ นักข่าวที่ต้องการข่าวใหญ่ และได้ทราบมาว่าคดีนี้มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างตำรวจและอัยการปิดบังบางเรื่องในคดี ตอนที่ 4 อุเอะมุระ มานาบุ ทนายความที่รับว่าความให้ฆาตกร ตอนที่ 5 ฟูจิบายาชิ เคโก ผู้พิพากษาที่จะตัดสินคดีนี้ ตอนสุดท้าย โคงะ เซจิ ผู้คุมนักโทษที่ได้รับข้อร้องจากนายตำรวจชิคิให้ช่วยดูแลฆาตกรไม่ให้ฆ่าตัวตายเมื่ออายุครบ 50 ปี เนื่องจากอักษรพู่กันที่ว่าด้วย " ห้าสิบปีชีวิตมนุษย์" ซึ่งทั้ง 6 คนนี้ในตอนแรก ๆ ของแต่ละคนอยากทำความจริงให้ปรากฎว่าช่วง 2 วันที่หายไปนั้น ฆาตกรไปทำอะไร แต่เมื่อได้พบหน้านายตำรวจคะจิ ความรู้สึกของแต่ละคนก็เปลี่ยนไป
           เป็นหนังสือที่อ่านสนุก และในตอนท้ายเรื่องที่เมื่อเฉลยเรื่องแล้ว ก็ให้ความรู้สึกประทับใจมาก เรื่องมีอยู่ว่า หลังฆ่าภรรยาและหายไป 2 วันโดยไม่ยอมฆ่าตัวตาย ทั้ง ๆ ที่ต้องการทำเช่นนั้น เป็นเพราะไปหาเด็กชายคนหนึ่งที่เขาบริจาคไขกระดูกให้ และยังต้องมีชีวิตอยู่ถึงอายุ 51 ปี เพราะการลงทะเบียนบริจาคไขกระดูกจะถือเป็นโมฆะ คะจิยังต้องการมีชีวิตอยู่เพื่อรอว่าจะสามารถบริจาคไขกระดูกให้ผู้ต้องการอีก ในตอนจบให้ผู้รับบริจาคมาพบนายตำรวจ แสดงความขอบคุณ เป็นการให้ผู้อ่านรู้สึกว่าจะช่วยให้คะจิไม่ฆ่าตัวตายเมื่ออายุเลย 51 ปี ทำให้ความรู้สึกหนัก ๆ ที่อ่านมาผ่อนคลายและมีความสุข ให้ความรู้สึกดี ๆ เมื่ออ่านจบ


ภาพของโยโกยามา ฮิเดโอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น