วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รหัสลับสาสต์ซัปเปอร์


เซียร์รา, ฆาเวียร์.  รหัสลับลาสต์ซัปเปอร์  = The secret supper.  นาลันทา คุปต์ : แปล.  กรุงเทพฯ : แพรว, 2549. 279 หน้า.  ราคา 229 บาท.
เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสืบสวนทางด้านศาสนาที่เกิดในปี ค.ศ. 1497 ซึ่งเป็นขณะที่เลโอนาร์โด ดาวินชี่ กำลังวาดภาพผลงานชิ้นเอก “The Last Supper” อยู่ที่อารามในนครมิลาน ขณะเดียวกันก็มีจดหมายลึกลับ ซึ่งเป็นคำกลอนเจ็ดบรรทัด ส่งไปให้หน่วยสืบราชการลับของวาติกัน ทำนองกล่าวหาว่าเลโอนาร์โดวาดเรื่องราวนอกศาสนาลงไปในภาพ“The Last Supper” คุณพ่ออะกอสติโน เลย์เร นักไขรหัสมือหนึ่งจึงถูกส่งตัวไปเพื่อพิสูจน์ความจริงพร้อมกับหาตัวผู้ส่งจดหมายลึกลับที่ ผู้ส่งใช้ฉายาว่า ผู้หยั่งรู้คุณพ่ออะกอสติโนได้รับความช่วยเหลือจาก คุณพ่อบรรณารักษ์ประจำอาราม แต่บรรณารักษ์ผู้นั้นกลับถูกสังหาร เลโอนาร์โดจึงได้เสนอตัวเข้ามาไขปริศนาการตายนี้ แต่ตัวเขาเองก็ตกเป็นผู้ต้องสงสัยไปพร้อมกันด้วย และคุณพ่ออะกอสติโนได้รู้ว่าคุณพ่อบรรณารักษ์ที่ตายนั้นไม่ได้สะอาดอย่างที่คิด แต่เป็นคนกลางในการเจรจาซื้อขายของเก่าอย่างลับๆ และก่อนตายเขากำลังเจรจาเพื่อจัดหาหนังสือโบราณเล่มหนึ่งอยู่ เรื่องยิ่งซับซ้อนขึ้นไปอีกเมื่อผู้แสวงบุญคนนั้นตายอยู่เบื้องหน้าภาพวาดฝีมือเลโอนาร์โด ดาวินชี่ และเจ้าของคนสุดท้ายของหนังสือมรณะเล่มนั้นคือ เลโอนาร์โด ดาวินชี่นั้นเอง
แต่ในที่สุดคุณพ่ออะกอสติโนก็ถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มคาธาร์ ที่รับว่าเป็นสาวกที่แท้จริงของพระคริสต์ ผ่านทางมารี มักดาเลน ซึ่งในพระคัมภีร์ได้ระบุว่าเป็นหนึ่งในประจักษ์พยานที่อยู่ในเหตุการณ์วันที่พระเยซูทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนจนสิ้นพระชนม์ โดยเธออยู่กับพระเยซูจนกระทั่งพระศพถูกอันเชิญไปประดิษฐานไว้ในอุโมงค์ซึ่งเจาะไว้ในศิลา และเธอเป็นคนแรกที่ได้เห็นการฟื้นคืนชีพของพระเยซูในอีก 3 วันถัดมา และเป็นผู้นำสารเกี่ยวกับการฟื้นคืนชีพของพระองค์ไปบอกกับเหล่าสาวกคนอื่นๆ แต่ในเรื่องได้ดัดแปลงเรื่องในพระคัมภีร์ว่า มารี มักดาเลน ได้เห็นพระคริสต์ที่มีชีวิตที่เป็นแสงบริสุทธิ์ ไม่ใช่ในร่างที่รู้ตาย และนางได้ขโมยซากร่างของพระองค์ไปซ่อนไว้ในบ้าน ที่ซึ่งนางได้บรรจงอาบยาเป็นอย่างดีและพาไปฝรั่งเศสด้วยเมื่อมีการตามล่าเกิดขึ้น และเลโอนาร์โด ดาวินชี่ ก็เป็นสมาชิกกลุ่มนี้ด้วย และช่วยให้คุณพ่ออะกอสติโนไขความลับเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมได้ เรื่องจบลงด้วยการที่คุณพ่ออะกอสติโนยังเก็บความลับของกลุ่มคาธาร์ไว้ไม่ให้ศาสนาจักรรู้ และตัวเองก็ออกตามหาพระวรสารโบราณของศาสนจักรแห่งยอห์นที่กลุ่มคาธาร์เชื่อถือ จนกระทั่งเสียชีวิตในถ้ำแห่งหนึ่ง
เรื่องราวค่อนข้างเข้าใจยาก เพราะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาและตลอดทั้งเรื่องก็มีการถอดรหัสภาษาละติน ภาษากรีก อ่านได้ลำบาก แต่ในเรื่องภาพ “The Last Supper” ทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจมากขึ้น ยิ่งเมื่ออ่านถึงการบรรยายภาพ และมีภาพมาประกอบด้วยแล้วจะอ่านได้สนุกมาก ทำให้สงสัยว่า ตอนวาดภาพเลโอนาร์โด ดาวินชี่ คิดอย่างนั้นจริง ๆ หรือ
ความรู้เกี่ยวกับภาพ “The Last Supper” คือ ภาพเขียนบนฝาผนังซึ่งถ่ายทอดเหตุการณ์ที่พระเยซูกินอาหารร่วมโต๊ะกับสาวก 12 คน ก่อนจะถูกตรึงกางเขน วาดในปี 1495 ใช้เวลาถึง 3 ปีจึงจะเสร็จสมบูรณ์ จุดเด่นของภาพคือตรงกลางเป็นรูปพระเยซูที่ผายมือออกทั้ง 2 ข้าง เป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าพอดี โดยมีโต๊ะยาวตลอดภาพเป็นเส้นแนวนอน โครงสร้างห้องกระจายออกจากกึ่งกลางภาพ ช่วยนำสายตาสู่จุดศูนย์กลางคือพระเยซู ที่ใส่เสื้อสีโดดเด่นจากคนอื่น นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบย่อยในรูปโดยจัดศิษย์ของพระเยซู 12 คนออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละคนมีท่าทางไม่เหมือนกัน
ในเรื่องนี้ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับภาพนี้ว่า เมื่อดูภาพจะต้องเริ่มจากทางซ้ายมือของเราโดยมีลำดับดังนี้  (หน้า 220)
1. บาร์โธโลมิวคือ มิราบิส ท่านผู้มีปาฏิหาริย์ เลโอนาร์โดวาดให้ท่านมีผมหยิกสีแดงตามที่ยาโคบุส เดโวรากิเน เขียนไว้ใน เดอะโกลเด้นเลเจนด์ ว่าท่านเป็นชาวซีเรียและมีอารมณ์ร้อน
2.  เจมส์องค์เล็กคือ เวนุสตุส เปี่ยมหรรษาทานพระสาวกที่ผู้คนมักจะจำสับสนกับพระคริสต์ 3.
3. อันดรูว์คือ เตมเปราตอร์ ท่านผู้ป้องกันแสดงให้ปรากฎด้วยมือกางอ้าอยู่เบื้องหน้าตามที่ควรจะเป็นสำหรับคุณธรรมของท่าน 4.
4. ยูดาส อิสคาริโอทคือ เนฟันดุส ผู้ชั่วช้าสาธารณ์แต่ตำแหน่งออกจะคลุมเครือ แม้ยูดาสจะเป็นศีรษะที่สี่จากทางซ้าย แต่ตำแหน่งประหลาดของนักบุญเปโตรที่มีมีดซ่อนไว้หลังผู้ทรยศอาจจะทำให้นับพลาดได้ 
5. ซีโมนเปโตร ผู้ที่ชะโงกเข้ามากลางภาพนั้นได้รับฉายาว่า เอโซซัส ท่านผู้ชิงชังเป็นชายผมขาวนัยน์ตาดุดัน กำลังจะทำการแก้แค้นด้วยมีดสั้นที่ดูน่ากลัว
6. จากนั้นก็เป็นยอห์นที่กำลังหลับ เอียงศีรษะและมือประสานกันเหมือนเหล่าสตรี ในคำว่า มิสติคุส ท่านผู้รู้สิ่งลึกลับ
7. พระเยซูอยู่ตรงกลาง
8. โธมัสที่ยกนิ้วอยู่เสมือนชี้ว่าใครในหมู่ผู้ที่อยู่ ณ ที่นั้นจะได้รับสิทธิ์ในชีวิตนิรันดร์คือ ลิตาตอร์ ท่านผู้ยังความสงบแก่เทพ
9.  เจมส์องค์ใหญ่คือ โอโบเอดิเอนส์ ท่านผู้เชื่อฟังเป็นพี่น้องร่วมสายเลือดกับยอห์น
10.  ฟิลิปคือ ซาปิเอนส์ ท่านผู้รักสิ่งสูงส่ง เป็นเพียงคนเดียวที่ชี้ที่ตัวเอง
11.  มัทธิว มีชื่อที่หมายถึง ท่านผู้อุตสาหะ
12.  ธัดเดอัสคือ โอเมก้า และ
13.    ซีโมนคือ คอนเฟคตอร์ ท่านผู้กระทำให้สมบูรณ์
ทำให้การดูภาพสนุกมากขึ้น                                                         

 มาเวียร์ เซียร์รา




                                                                                       
                                                                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น