วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ศพที่ห้า


แมนเคล, เฮนนิง.  ศพที่ห้า =  The fifth woman.  กานต์สิริ โรจนสุวรรณ, แปล.  พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ :  ไครม์แอนด์มิสทรี,  2554. 497 หน้า ราคา 285 บาท.

      เป็นเรื่องเกี่ยวกับหญิงคนหนึ่งเมื่อรู้ว่าแม่ตัวเองถูกฆ่าตายที่แอฟริกาพร้อมแม่ชี 4 คน จึงเริ่มวางแผนฆาตกรรมจากบัญชีเหยื่อในมือโดยได้ฆ่าไป 3 ราย ซึ่ง สารวัตรเคิร์ต วัลลันเดอร์และทีมสืบสวน ต้องสืบหาความเกี่ยวข้องของเหยื่อแต่ละคน ซึ่งพบว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย ยกเว้นแต่เหยื่อเป็นผู้ชายที่มีประวัติทำร้ายหรือทารุณผู้หญิงหรือภรรยาของตน อีกทั้งตัวฆาตกรก็พยายามอำพรางตัวเองให้ทีมสืบสวนหลงคิดว่าเป็นผู้ชาย แต่ในที่สุดได้เบาะแสจากผู้หญิงคนหนึ่งที่ไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล จนพบตัวฆาตกรที่ทำงานเป็นผู้ตรวจตั๋วรถไฟ สาเหตุการฆ่าคือ เพราะเธอเคยทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาล เคยรักษาผู้บาดเจ็บสาหัสจากการถูกทำร้ายจากคนใกล้ชิด นอกจากนี้ในวัยเด็กเคยเห็นแม่ตัวเองถูกทำร้ายจากสามีใหม่ ซ้ำยังถูกบังคับให้ทำแท้งลูกตัวเองด้วย จึงฝังใจกับผู้ชายว่าเป็นคนเลว และสุดท้ายแม่ยังถูกฆ่าด้วยชายนิรนามที่แอฟริกาด้วย ทำให้ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งเธอได้ จึงเอาบัญชีรายชื่อผู้ชายที่เคยจดมาแก้แค้น
        เป็นเรื่องที่ 2 ที่อ่านในชุดสารวัตรวัลลันเดอร์ ยังน่าตื่นเต้น อ่านสนุกเหมือนเดิม แต่คิดว่าแนวทางการเดินเรื่องจะคล้าย กัน คือเป็นการฆ่าต่อเนื่อง และแต่ละคดีไม่มีความเกี่ยวพันกัน ไม่มีหลักฐานหลงเหลือ ซึ่งทำให้เรื่องมีความสนุก เพราะต้องติดตามว่าจะสืบสวนพบฆาตกรได้อย่างไร  ในตอนนี้ผู้เขียนได้เสนอปัญหาสังคมของสวีเดนในส่วนที่มีอาชญากรรม แล้วประชาชนทนไม่ได้จึงได้จัดตั้งกองกำลังป้องกันของตนเองขึ้นมา แต่ในที่สุดก็กลับเป็นตัวก่อความรุนแรงในสังคมขึ้นเอง ซึ่งทำให้ตำรวจต้องตัดต้นเหตุด้วยการรวบตัวผู้นำของกองกำลังนั้นอย่างเร็วที่สุด ทำให้เหตุไม่บานปลาย สารวัตรเคิร์ต วัลลันเดอร์ ยังเป็นนักสืบผู้ขยันขันแข็ง และมีสัญชาตญาณของตำรวจนักสืบเต็มเปี่ยม ทั้ง ที่ สารวัตรมีบุคลิกภาพที่"ค่อนข้างจะงุ่มง่าม เหมือนใจลอยตลอดเวลา และดูเหมือนเป็นคนขี้เหงา  แต่เป็นคนฉลาดในการวิเคราะห์พฤติกรรมของมนุษย์ และในหัวจะมีรายละเอียดของคดีอยู่เสมอ"  ยิ่งอ่านยิ่งชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น