วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สายลับวรรณกรรม


ฟอร์เด, แจสเปอร์.  สายลับวรรณกรรม ตอนภารกิจ เจน แอร์.  แปลจาก Thursday Mext : the Eyre  affairโดย โอลิเวอร์ เมลเลอร์ส.  กรุงเทพฯ : Bear publishing, 2548.  374 หน้า. ราคา 250 บาท.


        เนื้อหาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสืบสวน แต่ออกไปในทางแนวจินตนาการที่รวมโลกความจริงกับโลกหนังสือเข้าด้วยกัน เพราะเนื้อเรื่องอยู่ที่เกาะอังกฤษ ค.ศ. 1985 แต่มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าดังเป็นโลกอนาคต เช่นมีการเดินทางข้ามเวลากันได้ หรือดินสอ 2B ที่มีเครื่องตรวจสอบสะกดคำในตัว และมีเทคโนโลยีโคลน์นิ่งที่เอาสัตว์ดึกดำบรรพ์มีชีวิตขึ้นมาเป็นสัตว์เลี้ยงได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีลักษณะสังคมที่ดูโบราณเช่น มีมนุษย์หมาป่า ผีดูดเลือด หรือ เรื่องของเชกสเปียร์ที่ถกเถียงกันว่ามีตัวตนหรือไม่ และวรรณกรรมกลายเป็นประเด็นซึ่งทุกคนยึดถือเป็นจริงเป็นจังมาก การปลอมแปลงคือความผิดทางอาญา

        การดำเนินเรื่องจะมีตัวเอกของเรื่องที่ชื่อ Thursday Next  ที่แปลเป็นไทยว่า พฤหัส หน้า ซึ่งเป็นผู้หญิงวัยสามสิบกว่าๆ ที่จิตใจเข้มแข็ง ฉลาด และกล้าหาญ มีหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นนักสืบหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางวรรณกรรมคือ เป็นคนดูแลเกี่ยวกับวรรณกรรมที่มีคนร้องเรียน อาทิเช่น มีการขายต้นฉบับปลอม ย่อหน้าไหนพิมพ์ผิด ต้องตามไล่ล่าตัวร้ายของเรื่องที่ชื่อ แอคเคอรอน เฮดีส ที่มีอำนาจความชั่วร้ายอย่างมาก เช่น สามารถอ่านใจผู้อื่น และทำให้คนนั้นทำร้ายตัวเองได้ อาวุธปืนก็ไม่สามารถฆ่าได้ และเมื่อใครเอ่ยชื่อเขาเขาก็จะทราบได้ เป็นตัวร้ายที่ไม่ควรเอ่ยนาม  เหมือนกับลอร์ดโวลเดอร์มอร์ ในแฮร์รี พอตเตอร์ แต่เนกซ์มีจิตใจเข้มแข็งที่เฮดีสไม่สามารถเอาชนะได้

        ตัวแอคเคอรอน เฮดีสได้ขโมยต้นฉบับเรื่องเจน แอร์ และด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้เดินทางเข้าไปในโลกหนังสือได้ ก็จับตัวเจนออกมา และขู่ว่าจะฆ่าเจนที่เป็นคนเล่าเรื่องนี้เสีย ถ้าไม่ทำตามคำเรียกร้อง เมื่อการไล่ล่ากำลังจะจบ ตัวเฮดีสก็หนีเข้าไปในโลกหนังสือ ทำให้เนกซ์ต้องเดินทางเข้าไปด้วยเพื่อไปคุ้มครองเจนไม่ให้ตัวเฮดีสทำร้ายได้ เมื่อเข้าไปก็ไปร่วมมือกับโรเชสเตอร์พระเอกของหนังสือเล่มนี้ ในที่สุดตัวเฮดีสก็ถูกฆ่าในเล่มหนังสือนั้น แต่ก่อนที่เนกซ์จะกลับออกมาก็ได้เปลี่ยนเนื้อเรื่องของเจน แอร์ ให้จบอย่าง Happy ซึ่งผิดกับเนื้อเรื่องเดิม

        หนังสือเรื่องนี้อ่านได้สนุก เป็นการชิงไหวชิงพริบระหว่างตัวเอกกับตัวร้ายของเรื่อง แต่ขณะเดียวกันก็มีอารมณ์ขันตลอดทั้งเรื่อง โดยเฉพาะ พ่อของเนกซ์ ที่เคยทำงานอยู่ที่หน่วยปกป้องเวลาแต่ภายหลังต้องหนีการจับกุมจากหน่วยงานของตน โดยหลบซ่อนอยู่ภายในเวลานั่นเอง ชอบมาหาเนกซ์ในเวลาที่สำคัญ ๆ และมักถามปัญหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งในตอนท้ายเรื่องได้มีการเฉลยเรื่องของเชกสเปียร์ว่ามีตัวตนหรือไม่ และเป็นผู้เขียนบทละครดัง ๆ หรือไม่ พ่อของเนกซ์ได้เฉลยว่าได้พบเชกสเปียร์ซึ่งเป็นแค่นักแสดง จึงได้ให้หนังสือรวมบทละครเชกสเปียร์ที่ได้นำติดตัวไปด้วย เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดในประวัติศาสตร์

        นอกจากนี้ในเรื่องยังให้ความรู้เกี่ยวกับผู้แต่งและวรรณกรรมตะวันตกดัง ๆ อีกหลายเรื่อง พร้อมโน๊ตสั้น ๆ ที่อธิบายให้ความรู้ด้วย
 
        สำหรับผู้เขียน Jasper Fforde แจสเปอร์ ฟอร์ด เกิดและเติบโดในเวลส์ เคยทำงานเกี่ยวกับหนังมายี่สิบปีก่อนจะเขียนหนังสือ The Eyre Affair (2002) เป็นเล่มแรก ปัจจุบันเขายังพักอยู่ในเวลส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น