วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฆ่าจัดฉาก

แมนเคล, เฮนนิง. ฆ่าจัดฉาก. แปลโดย นพดล จำปา. กรุงเทพฯ : ไครม์แอนด์มิสทรี,2554.  478 หน้า. ราคา 275 บาท.

     เด็กหนุ่มสาวสามคนถูกฆ่าตายกลางป่า ในเครื่องแต่งกายย้อนยุค แต่ฆาตกรกลับซ่อนศพไว้ แล้วทำประหนึ่งว่าหนุ่มสาวเหล่านั้นเดินทางท่องเที่ยวอยู่ โดยมีการส่งโปสการ์ดกลับมาให้พ่อแม่เป็นระยะ ๆ ขณะที่ตำรวจยังไม่รับแจ้งความจากแม่ของเด็กสาวที่ถูกฆ่า เพื่อนตำรวจของเคิร์ต วัลลันเดอร์ถูกฆ่าอย่างทารุณในห้องพักของตัวเอง เมื่อวัลลันเดอร์กับทีมงานสืบสวนมากขึ้นก็พบความเชื่อมโยงระหว่าง 2 คดีนี้ แต่ขณะเดียวกันก็มีคนถูกฆ่าเพิ่มขึ้น อีก 4 ศพ คือเด็กสาวที่ต้องไปร่วมงานปารตี้ที่สวมเครื่องแต่งกายย้อนยุคกับ 3 คนแรกแต่ป่วยเสียก่อน กับคู่แต่งงานใหม่กับช่างภาพ รวมทั้งหมด 8 ศพ ทำให้สารวัตรวัลลันเดอร์เริ่มทุรุนทุรายเพราะดูเหมือนว่าฆาตกรจะนำหน้าเขาอยู่หนึ่งก้าวเสมอ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าฆาตกรคือพนักงานไปรษณีย์ชั่วคราว ชื่อ ออเก ลาร์สตัม ที่มีโอกาสเปิดจดหมายของใคร ๆ ก็ได้ แล้วทำให้แนบเนียนกลับไปเหมือนเดิม แล้วในที่สุดเมื่อฆาตกรวางแผนฆ่าวัลลันเดอร์เป็นศพที่ 9 ก่อนจะยุติการฆ่าชั่วคราวก่อน แต่ก็เกิดความผิดพลาดซึ่งทำให้วัลลันเดอร์จับตัวฆาตกรได้ และเมื่อสอบสวนพบว่าฆาตกรเป็นคนรักลับ ๆ ของเพื่อนนายตำรวจที่ถูกฆ่า เพราะกำลังสงสัยตัวเอง ฆาตกรมีอาการจิตวิปลาส ไม่ชอบคนที่มีความสุข และเหตุผลที่ฆ่าคนมีเพียงสั้น ๆ ว่า มีหนทางจบชีวิตดีกว่านี้ไหมล่ะ ทำนองว่าช่วยคน ๆ นั้นให้มีความสุขตลอดกาล ทั้งที่รูปกายภายนอกเป็นคนสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มและกล่าวขอโทษเมื่อตอบคำถามไม่ได้
    เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น อ่านสนุก พยายามลุ้นว่าจะสืบสวนพบได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีหลักฐานหลงเหลือ และไม่มีความเกี่ยวพันกันในแต่ละคดี รูปแบบดูแปลก ๆ เมื่ออ่านจนจบจะเห็นว่าสารวัตรเคิร์ต วัลลันเดอร์ เป็นนักสืบผู้จัดเจน และขยันขันแข็งมาก เพราะด้วยหลักฐานเล็ก ๆ คำพูดเล็กน้อยของคนที่เกี่ยวข้องกับวัลลันเดอร์ สะกิดใจ ทุกเรื่องไม่เคยหลุด ต้องมีการค้นหาต่อไป จนในที่สุดจึงพบตัวฆาตกร ผู้เขียนสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ ปัญหาของสังคมสวีเดนซึ่งเป็นสังคมที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคย โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่สารวัตรวัลลันเดอร์ประจำอยู่ได้ดี 

    เฮนนิง แมนเคล นักเขียนชาวสวีเดน ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแห่งอาชญนิยาย มีผลงานเป็นที่รู้จักทั่วทุกทวีป และเคยติดอันดับ 1 ใน 10 นักเขียนขายดีที่สุดของโลกด้วย ผลงานของเขาถูกแปลไปแล้วกว่า 40 ภาษา และขายได้มากกว่า 30 ล้านเล่มทั่วโลก ผู้ได้รับรางวัลนักเขียนนิยายอาชญากรรมจากราชบัณฑิตยสภาสวีเดนใน ค.ศ.1991 และ 1995 และรางวัลลิตเตอรีส์ เอต์ อาร์ติบัส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น