วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คินดะอิจิ ตอนที่ 25, คริสต์มาสซาตาน


โยโคมิโซะ, เซชิ. คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 25, คริสต์มาสซาตานแปลโดย บุษบา บรรจงมณี.  กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น [จัดจำหน่าย], 2554. 244 หน้า. 185 บาท.


      เป็นเรื่องที่รวม 3 เรื่องในเล่ม คือ คริสต์มาสซาตาน ปีศาจสาว และ บ้านพักในสายหมอก

เรื่องที่ 1 คริสต์มาสซาตาน เป็นเรื่องที่ฆาตกรเข้าไปวางยาพิษฆ่าคนถึงในห้องของคินดะอิจิ ซ้ำยังย่ามใจฉีกปฏิทินบอกเป็นนัยว่าในวันคริสต์มาสจะมีการฆ่าอีก ผู้ตายเป็นเลขาสาวของทามากินักร้องเพลงแจ๊ซชื่อดัง และตำรวจมีเพียงภาพข่าวรูปทามากิกับหนึ่งหนุ่มและหนึ่งสาวในวงการเป็นเบาะแสเท่านั้น และเมื่อสืบสวนต่อไปกลับพบว่าความสัมพันธ์รักระหว่างเธอกับสามีซึ่งมีลูกเมียอยู่แล้วไม่ปกตินัก นอกจากนี้ยังมีหนุ่มอีกคนหนึ่งมาชอบ
       เมื่อคืนงานเลี้ยงคริสต์มาสที่คฤหาสน์นักร้องสาวก็ได้เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น โดยผู้ตายกลับเป็นสามีของนักร้องสาวเอง และคดีดูยิ่งยากขึ้น เมื่อผู้เกี่ยวข้องทุกคนให้ปากคำสอดรับกันจนไม่เหลือหลักฐานเอาผิดใคร แต่คินดะอิจิกลับจับเหตุการณ์ได้ เพียงแต่ขาดหลักฐาน จึงได้วางแผนหลอกล่อฆาตกร จนในที่สุดตัวฆาตกรได้เผยตัวออกมาคือ ยูกิโกะ ลูกติดของสามีทามากินั่นเอง เพราะเป็นเด็กสาวที่มีจิตผิดปกติ ชอบวางยาฆ่าสัตว์ และเมื่อโมโหก็จะแสดงตัวตนที่น่าเกลียดออกมา

เรื่องที่ 2  ปีศาจสาว เป็นเรื่องที่เล่าเรื่องความรักของคินดะอิจิ โคสุเกะ และนักเขียนโยโคมิโซะ เซขิ ยังมีบทบาทในเรื่องด้วย หญิงสาวที่คินดะอิจิชอบชื่อ นิจิโกะ เป็นเจ้าของร้านเหล้า ซึ่งในชีวิตจริงเป็นภรรยาม่ายของโมจิดะ เคียวเฮ ซึ่งเสียชีวิตหลังสงครามโลกสิ้นสุด เมื่อสามีตายด้วยสมองขาดเลือดได้ขายบ้านให้โยคีมามิอานะและมาตั้งร้านอยู่ตัวคนเดียว แต่แล้วโยคีมามิอานะก็ไปรื้อที่ฝังศพสามีของนิจิโกะ และรู้ความจริงบางอย่างจึงเอามาข่มขู่ ทำให้นิจิโกะต้องยอมตกเป็นของโยคีมามิอานะ แต่ขณะเดียวกันนิจิโกะได้พบผู้ชายที่ตนรัก เป็นลูกชายอดีตขุนนางและเคยเป็นทหารยศเรือโท ชื่อคากาวะ ฮารุกิ ซึ่งเหมาะสมกันอย่างมาก ทำให้นิจิโกะต้องลงมือฆ่าโยคีมามิอานะ ด้วยวิธีการเดียวกับที่ฆ่าสามีของตน คือเอาปิ่นแทงเข้าไปในหูเต็มแรง เพียงแต่ในตอนฆ่าสามี ปิ่นได้หักคาอยู่ข้างในหู ทำให้โยคีมามิอานะข่มขู่ แต่เมื่อโยคีมามิอานะตาย คนรักของนิจิโกะกลับหายไปด้วย ทำให้นิจิโกะต้องจ้างคินดะอิจิให้ช่วยสืบ และในที่สุดก็ได้พบความจริงอันน่าเศร้าว่า โยคีมามิอานะกับคากาวะ ฮารุกิคือคนเดียวกัน ทำให้เธอเสียใจมากจนต้องฆ่าตัวตาย

เรื่องที่ 3 บ้านพักในสายหมอก เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักแสดงสาวใหญ่ที่มีชื่อเสียงช่วงก่อนสงครามที่ชื่อว่า นิชิดะ เทรุโกะ ถูกฆาตกรรม หลังจากให้หลานสาวมาขอความช่วยเหลือจากคินดะอิจิ ให้ช่วยสืบคนร้ายในคดีที่ปิดไม่ลงเมื่อ 30 กว่าปี แต่เมื่อคินดะอิจิสืบสาวเรื่องราวกลับพบว่ามีคนถูกฆาตกรรมอีกคน ซึ่งเป็นคนที่คินดะอิจิได้พบ เพราะเทรุโกะใช้ให้มานำทางคินดะอิจิ แต่ศพถูกซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งจากศพนี้เองคินดะอิจิได้วางแผนหลอกล่อคนร้ายให้มาติดกับ จนในที่สุดคดีก็เปิดเผยออกมาว่า เทรุโกะได้วางแผนร่วมกับหลานของตน 2 คน กับชายหนุ่มอีกคนที่เป็นลูกของผู้มีพระคุณของตน เพื่อหลอกคินดะอิจิเล่น ๆ แต่แล้วกลับถูกหลาน 2 คน ซ้อนแผนฆ่าพร้อมกับชายหนุ่มที่รู้เรื่อง เพื่อหวังมรดก

        เป็นเรื่องที่อ่านได้สนุก เพราะแต่ละตอนมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนไว้ และไม่สามารถคาดเดาตอนจบได้เลย โดยเฉพาะตอนปีศาจสาว เป็นตอนที่จบหักมุมแต่ให้ความรู้สึกเศร้าอย่างบอกไม่ถูก สงสารทั้งหญิงสาวทึ่คินดะอิจิหลงรัก และตัวคินดะอิจิด้วย คงเป็นตอนเดียวที่ได้เล่าให้ผู้อ่านเห็นถึงชีวิตส่วนตัวของนักสืบที่เป็นคนอาภัพรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น