วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ฆาตกรรมฆ่าเวลา

















อาคากะวา, จิโร. ฆาตกรรมฆ่าเวลา. แปลโดย วิยะดา คะวะงุจิ. กรุงเทพฯ : JBOOK, 2550- 2551. 3 เล่ม.

ตอนที่ 1 ฆาตกรรมฆ่าเวลา

ตอนที่ 2 แผนซ่อนคนกลซ้อนแผน

ตอนที่ 3 ร้กซ้อนซ่อนเลือด.

       ผลงานแนวสืบสวนโดยตัวเอกของเรื่องคือ ครอบครัว ฮายาคาว่า ซึ่งมีสมาชิก 5 คน แต่ละคนมีงานที่ไม่น่าจะเข้ากันได้คือ คุณแม่ ชื่อคะโยโกะ เป็นนักจารกรรมพี่ชายคนโต คะสึมิ เป็นนักฆ่า ลูกชายคนรอง เคสุเกะเป็น ว่าที่ทนาย มิกะ น้องสาวแสนสวย (ลูกคนที่ 3) เป็น 18 มงกุฎ และ มาซามิ น้องเล็กที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ดันเป็นตำรวจ ทั้ง 5 คนใช้ชีวิตร่วมกันโดยไม่มีใครรู้ความลับเรื่องนี้มาตลอด ยกเว้น เคสุเกะที่รู้เรื่องความลับของคนในบ้าน ทำให้ต้องกลุ้มใจ กลัวว่าวันใดวันหนึ่ง สมาชิกในบ้านต้องโดนจับแล้วจะไม่มีใครกล้าแก้ต่าง จนเขาต้องละทิ้งความฝันที่จะเป็นหมอ มาเรียนกฎหมายแทน แต่ทุกคนในบ้านก็รักกันดี

      เรื่องที่ 1 เป็นคดีเกี่ยวกับมหาเศรษฐีนาม ทาจิบานะ เก็นอิจิโร่ กลับมาญี่ปุ่นพร้อมกับ คอลเลคชั่นเครื่องเพชร ซึ่งกลายเป็นที่หมายตาของแม่ และน้องสาว แถมพี่ชายก็ดันมีคนจ้างให้ไปเก็บทาจิบานะคนนี้เสียอีก อีกทั้งน้องชายคนเล็กโดนหัวหน้าสั่งให้ไปอารักขาเครื่องเพชร
       เคสุเกะไม่มีทางเลือก ต้องขอหยุดงานไปขวางแม่ไม่ให้ขโมยเครื่องเพชร เพราะถ้าโดนแม่ขโมยไปจริงๆ อาจทำให้น้องชายต้องตกงาน และเมื่อสมาชิกทั้ง 5 ของบ้านนี้มารวมตัวกันในฉากเดียวกัน ก็ทำให้เรื่องราวสุดวุ่นวายแต่ก็เต็มไปด้วยรอยยิ้ม แต่ขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็มีฉากรักที่ค่อนข้างหวาบหวิวอยู่ตลอดเรื่อง และมีฉากแอ็คชั่นที่เร้าใจค่อนข้างมาก ทำให้อ่านได้สนุก แต่ด้วยความพยายามปูเรื่องให้เห็นว่าตัวละครหลักมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกันมาก ทำให้พล็อตการสืบสวนที่จะทำให้สืบว่าตัวผู้ร้ายเป็นใครกันแน่ไม่ค่อยเข้มข้น เพราะผู้อ่านคอยแต่จะลุ้นว่า ตัวละครตัวนั้นตัวนี้จะเป็นอย่างไรเสียมากกว่า ตอนจบสำหรับในตอนแรกค่อนข้างหักมุมมาก ๆ และทำให้ผู้อ่านค่อนข้างรู้สึกแปลก ๆ เพราะปรากฎว่าเศรษฐีเก็นอิจิโร่ เป็นพ่อของครอบครัวนี้ ที่เกริ่นแต่ต้นว่าเป็นกัปตันเรือที่จมไปกับเรือและหายสาบสูญ หาศพไม่พบ ซึ่งกลับมาคราวนี้เพื่อต้องการพบกับครอบครัวของตนเอง แต่เมื่อพบกับแม่ จึงได้รู้ความจริงว่ามิกะที่มาตีสนิทกับตน และมีอะไร ๆ กับตัวเองนั้นแท้จริงเป็นลูกสาวของตน ทำให้ต้องฆ่าตัวตายในที่สุด

     เรื่องที่ 2  ในเล่มนี้ จู่ ๆ ร้านของคุณแม่คะโยโกะก็เจอระเบิดเปรี้ยง และเพื่อนเก่าที่ออกจากคุกก็มาถูกฆ่าเสียด้วย ซ้ำคะสึมิยังถูกจ้างให้ฆ่ามาซามิน้องชายที่ถูกกล่าวหาเป็นชู้กับเมียคนอื่น ๆ แต่ตัวมาซามิเองต้องรับผิดชอบคดีชู้สาวฉาวโฉ่ มิกะเองก็ถูกขอร้องให้ดูแลเด็กที่จะถูกฆ่า ทั้งสี่ไม่รู้เลยว่าทุกเหตุวุ่นวายที่เผชิญล้วนโยงใยสู่คดีลักพาตัวมิจิโกะ ภรรยาเคสึเกะลูกชายคนรอง
เป็นตอนที่มีการเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดี เรื่องที่เกิดขึ้นกับสมาชิกในครอบครัวคนนั้นคนนี้เหมือนๆ เป็นความบังเอิญ แต่ก็ลงตัวมีเหตุมีผล ทำให้ต้องลุ้นและตื่นเต้นตลอดเวลา ต้องเดาว่าผู้วางแผนเป็นใคร แต่ในที่สุดทั้งครอบครัวก็มาร่วมกันคลี่คลายปมปริศนา เป็นการวางแผนซ้อนแผนของผู้ร้าย และในที่สุดเพื่อนเก่าที่ตายตั้งแต่แรกก็คือคนที่วางแผนทั้งหมด เพื่อที่ตัวเองจะได้ปล้นร้านเพชร แต่ป้ายความผิดให้ครอบครัวฮายาคาว่าแทน

      เรื่องที่ 3  กลับมาคราวนี้ พี่ใหญ่ของครอบครัว คะสึมึ นักฆ่ามืออาชีพได้พบกับนักศึกษาสาวชื่อเอมิ ซึ่งอยู่ชมรมศึกษาอาชญากรรมมาปฏิบัติการนอกสถานที่ และได้เห็น คะสึมึ ฆ่าคนตายต่อหน้าต่อตา มิกะ ลูกสาวคนเดียวของครอบครัวได้รับการว่าจ้างออกแบบทำบาร์ให้กับฮิซาเอะ ภรรยาน้อยของ ฮาชิงุจิ ประธานบริษัทผลิตเสื้อผ้า ซึ่งต่อมาได้เจอกับนักศึกษาสาวคนหนึ่งและหลงเสน่ห์สาวเจ้าทันทีและเริ่มตีตัวออกห่างจาก ฮิซาเอะ ขณะเดียวกันมีเหตุการณ์ทำให้ 4 พี่น้องต้องไปรวมตัวกันในงานมหาวิทยาลัย เนื่องจากมาซามิ น้องชายคนเล็กของบ้านได้ถูกเชิญเป็นวิทยาการบรรยายพิเศษในชมรมที่ริรุโกะ ภรรยาตัวเองสังกัดอยู่ พี่ๆจึงมาให้กำลังใจทว่ากลับเกิดเหตุฆาตกรรมกลางหอประชุม ผู้เคราะห์ร้ายคือหนึ่งในพนักงานของบริษัท เสื้อผ้า พี่น้องตระกูลฮายาคาวะจึงโดดเข้าไปเกี่ยวข้องตามล่าหาตัวฆาตกรรายนี้ แต่หลังจากเสร็จงานนักฆ่าที่ก่อเหตุก็ถูกฆาตกรรมลงเหตุเพราะมีคนเห็นหน้าระหว่างลงมือ ทำให้งานต่อไปถูกส่งมาถึงมือของ คะสึมึ ซึ่งผู้ว่าจ้างคือเลขา ของฮาชิงุจิ ที่ต้องการสั่งเก็บภรรยาน้อย เพราะเป็นตัวขัดขวางความรักของตนกับนักศึกษาสาว แต่ฮิซาเอะไม่ยอมตีจากแถมยังจ้างนักสืบแกะรอยฮาชิงุจิ จนกระทั่งถึงกับติดเครื่องดักฟังในห้องทำงานของฮาชิงุจิ หลังจากฮิซาเอะเสียชีวิต ทั้งคะสึมึและมิกะก็ได้รับประโยชน์จากเครื่องดักฟังนี้เอง ทำให้ล่วงรู้ความลับของบริษัท ที่ว่าฆ่าลูกน้องเพื่อเอาเงินประกันมาใช้จ่ายในบริษัท แต่ต้องทำให้เหมือนอุบัติเหตุ รวมทั้งพฤติกรรมมากรักของฮาชิงุจิอีกด้วยส่วนทางด้านชมรมศึกษาอาชญากรรมมีอาจารย์โอยะเป็นที่ปรึกษา อาจารย์คนนี้เป็นที่รู้กันว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเพราะแอบมีสัมพันธ์ลับกับนักศึกษาสุดท้ายอาจารย์โอยะถูกฆาตกรรมเช่นเดียวกัน ผู้พบศพคือ อะสึโกะ ลูกสาวของฮาชิงุจินั่นเอง

    ทั้ง 3 เรื่องอ่านสนุก ตื่นเต้น รวมทั้งอารมณ์ขันและการหักมุมมีอยู่ตลอด  สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านงานของอาคากาว่า จิโร่ หากจะหาเรื่องนี้มาเป็นจุดเริ่มต้นก็จะทำให้ติดตามอ่านผลงานของผู้แต่งคนนี้ได้ต่อไป เพราะการดำเนินเรื่องเหมือนหนังแอ็คชั่นสืบสวนชั้นดี และไม่ค่อยมีประเด็นเหงาๆ เศร้าๆ แบบ ซายากะ แม้จะไม่ตลกโปกฮาเท่า มิเกะเนโกะ โฮล์มส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น