วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภาพสายลับ

ภาพสายลับ (Portrait of a spy)ซิลวา, แดเนียล.  แปลโดย ไพบูลย์ สุทธิ. กรุงเทพฯ : ไครม์แอนด์มิสทรี,  2556.  438 หน้า. ราคา 295 บาท
ในเรื่องนี้ กาเบรียลคิดวางมือในอาชีพสายลับและพร้อมจะดำเนินชีวิตเป็นนักบูรณะภาพศิลปะ แต่เหตุการณ์การก่อการร้ายโดยใช้คนระเบิดพลีชีพยังมีเกิดขึ้นทั่วยุโรป และที่กรุงลอนดอนเหตุการณ์ก่อการร้ายได้เกิดต่อหน้าเกเบรียลด้วยโดยที่เขาไม่สามารถป้องกันได้ทัน และในเหตุการณ์ครั้งนั้น เกเบรียลถูกตามตัวเพื่อร่วมปฏิบัติงานกับซีไอเอ โดยได้ตั้งทีมปฏิบัติการพิเศษเพื่อวางแผนล้วงลึกเข้าสู่ใจกลางกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งซีไอเอสืบพบว่าผู้อยู่เบื้องหลังคือผู้นำทางศาสนาที่เกิดในเยเมนและสามารถ พูดจาได้ไพเราะและมีเสน่ห์ และที่สำคัญเป็นผู้ที่ซีไอเอเคยให้เงินทุนสนับสนุนเพื่อให้ชักนำมุสลิมได้เข้าใจสหรัฐอเมริกา แต่กลับแปรพักตร์ไปร่วมมือกับกลุ่มก่อการร้ายที่มีนักวางแผนซึ่งเป็นที่ต้องการของซีไอเอ องค์การสืบราชการลับทั่วยุโรป และอิสราเอล
ทีมปฏิบัติการต้องวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อทำลายเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายจากภายในซึ่งต้องใข้บุคคลที่เครือข่ายนี้ไว้วางใจ ทึมปฏิบัติการจึงต้องขอความร่วมมือจากนาเดีย อัล บาคารี  ลูกสาวของ ซีซี อัล บาคารี ผู้สนับสนุนการก่อการร้ายรายใหญ่ที่ถูกเกเบรียลฆ่าตายในตอน ผู้นำสาร (The Messenger) นาเดียเป็นผู้หญิงซาอุดีที่ใช้ชีวิตในโลกตะวันตก และเป็นประธานกลุ่มบริษัทที่ร่ำรวย ชอบประมูลและสะสมภาพศิลปะ ซึ่งทีมปฏิบัติการใข้ประโยชน์จากความชอบนี้เพื่อให้เห็นเส้นทางการเงินที่ใหลไปสู่กระบวนการก่อการร้าย และให้องค์การสืบราชการลับจับกุมทีมงานได้เกือบทั้งหมด แต่กาเบรียลยังเห็นว่าคนวางแผนที่ชื่อมาลิก อัลซูไบร์ และหัวหน้าตัวจริงคือผู้นำทางศาสนา ยังจับไม่ได้ ซึ่งยังมีอันตรายอยู่โดยเฉพาะกับนาเดีย ทำให้เกเบรียลต้องคอยคุ้มครองเธออยู่
ในที่สุดผู้วางแผนได้จับนาเดียพร้อมเกเบรียลไปถึงถิ่นของกลุ่มก่อการร้ายเพื่อตัดสินโทษประหารชีวิต โดยมีการถ่ายเหตุการณ์ตอนตัดสินโทษไว้ เพื่อเผยแพร่ในภายหลัง และก่อนที่จะกาเบรียลจะถูกยิง ได้พยายามจะฆ่ามาลิกด้วยจึงเกิดการต่อสู้ขึ้นและนาเดียได้เข้าปกป้องกาเบรียล ทำให้ถูกยิงตาย ขณะที่มาลิกจะฆ่ากาเบรียล สายลับซาอุดีที่แฝงตัวมาอยู่ในกลุ่มนี้ได้เข้ามาช่วยไว้ทัน
เป็นหนังสือลำดับที่ 11 ในชุดเกเบรียล อัลลอน สายลับชาวอิสราเอล ในคราบของนักบูรณะงานศิลปะ นอกเหนือจากตัวละครเดิม ๆ แล้วในตอนนี้เป็นการกลับมาของซาร่าห์ แบนครอฟ ซึ่งในตอนนี้ผู้อ่านจะทราบว่าเธอดำเนินชีวิตอย่างไร และมีคนรักเป็นใคร และอีกคนคือนาเดีย อัล บาคารี  ลูกสาวของ ซีซี อัล บาคารี ซึ่งเห็นกาเบรียลฆ่าพ่อของเธอ (ทั้ง 2 คนปรากฎในตอน ผู้นำสาร)
เนื้อเรื่องสนุกเร้าใจ วางแผนยอกย้อนซับซ้อน มีฉากบู๊ตื่นเต้นสมเป็นเรื่องในชุดนี้ นอกจากนี้ยังได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะเหตุผลที่นาเดียเข้าร่วมกับกาเบรียลทั้งที่เห็นเขาฆ่าพ่อของเธอ ผู้อ่านจะเกิดมุมมองใหม่ว่าผู้หญิงในโลกอาหรับถูกปฏิบัติอย่างไร้ค่า สามารถถูกฆ่าได้ง่าย ๆ ด้วยเหตุผลของผู้ชาย โดยไม่ฟังว่าผู้หญิงรู้สึกอย่างไร ซึ่งผู้แต่งก็ได้ทิ้งประเด็นที่น่าสนใจไว้ว่าโลกอาหรับจะถอยหลังไปเรื่อย ๆ ถ้ายังไม่ให้ผู้หญิงมีบทบาทในสังคม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น