วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คินดะอิจิ ตอนที่ 26 สาวน้อยในแจกัน

โยโคมิโซะ เซชิ.  คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 26 สาวน้อยในแจกัน. แปลโดย บุษบา บรรจงมณี. ราคา 220 บาท. 
เรื่องนี้มี 2 เรื่องย่อยในเล่ม
เรื่องที่ 1 สาวน้อยในเจกัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับการฆาตกรรมจิตรกรที่มีรสนิยมทางเพศผิดปกติ โดยสาวน้อยในชุดแบบจีน เมื่อตำรวจและคินดะอิจิมาสืบคดี กลับไม่สามารถหาสาวน้อยคนนั้นได้เลย เพียงแต่คินดะอิจิเคยชมการแสดงทางโทรทัศน์เกี่ยวกับสาวน้อยในชุดแบบจีนที่บิดตัวลงแจกัน ทำให้เป็นแนวทางการสืบสวนจนพบความจริงว่า ที่แท้สาวน้อยคนนั้นเป็นผู้ชาย ที่ถูกเก็บมาเลี้ยงโดยเจ้าของการแสดง และให้แต่งตัวเป็นผู้หญิงเพื่อการแสดง เมื่อเจ้าของเป็นชู้กับภรรยาของจิตรกร ก็ร่วมกันวางแผนฆ่าจิตรกร เพราะภรรยาทนไม่ได้กับความวิปริตที่จิตรกรชอบใช้ความรุนแรง และต้องการเงินมรดกด้วย ขณะเดียวกันจิตรกรก็เป็นผู้มีรสนิยมทางเพศที่ชอบชายด้วย จึงวางแผนให้สาวน้อยนั้นเข้าไปในบ้าน และฆ่าจิตรกร เมื่อดำเนินการเสร็จก็ให้ซ่อนตัวในแจกัน แต่ปรากฎว่าแม่บ้านมาพบก่อน ทำให้ต้องหนีออกจากบ้าน และในที่สุดก็พบสาวน้อยถูกฆ่าตายและถ่วงน้ำพร้อมรถ
          การสืบสวนของคดีนี้ค่อนข้างสับสน มีตัวละครที่เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ปมปัญหาเกิดจากความรุนแรงและความวิปริตทางเพศ กับความโลภ เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกในชุดคินดะอิจิที่เสนอเนื้อหาเกี่ยวกับชายชอบชาย คนที่ชอบคินดะอิจิก็ยังอ่านได้สนุกเหมือนเดิม
         
เรื่องที่ 2 ฆาตกรบนหอคอย
ตอนนี้ค่อนข้างสั้น เป็นฆาตกรรมสาวนักแสดง ที่แต่งงานถึง 3 ครั้ง และก่อนเสียชีวิต สามีเก่า 2 คนได้มารวมกันในสถานที่เกิดเหตุด้วย ขณะที่คินดะอิจิได้มาพักผ่อนอยู่ในที่นั้นด้วย ทำให้ต้องมาร่วมสืบคดี แต่ในที่สุดตำรวจกลับไม่สามารถจับคนร้ายได้ มีแต่คินดะอิจิที่ส่งจดหมายไปถึงคนร้ายเมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี พูดถึงสาเหตุที่ไม่จับตัวคนร้าย
     สรุปคือ สาวนักแสดงถูกฆ่าโดยสามีคนที่ 3 ที่เป็นอาจารย์สูงวัย สาเหตุมีแค่ทะเลาะกัน และพลาดผลัดภรรยาตกลงมาจากที่สูง ส่วนคนอื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งสามีเก่า 2 คนด้วยก็ร่วมวางแผนปิดบังไม่ให้อาจารย์ถูกจับ เพราะอาจารย์กำลังทำผลงานวิชาการที่มีความสำคัญยิ่ง และเมื่อเสร็จผลงานนั้น อาจารย์ก็กลับมาที่ ๆ ภรรยาตายพร้อมกับกินยาฆ่าตัวตายตามไป

    เป็นอีกตอนที่ไม่สามารถคาดเดาคนร้ายได้ เพราะทุก ๆ คนที่เป็นผู้ต้องสงสัยกลับวางแผนช่วยคนร้ายตัวจริง จริง ๆ แล้วสาเหตุการฆ่าค่อนข้างจะอ่อนมาก แต่คิดว่าผู้เขียนคงต้องการเน้นเรื่องการวางแผนที่ทุกคนร่วมมือกันปิดบังไม่ให้ตำรวจสืบพบคนร้ายมากกว่า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น