วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

เนโร วูลฟ์ คดีกริ่งประตูดัง

กริ่งประตูดัง (The doorbell rang). สเต๊าด์, เร็กซ์. แปลโดย พฤษภา. กรุงเทพฯ :  รหัสคดี,  2553. 183 หน้า.  ราคา 150 บาท.


เป็นเรื่องการสืบสวนของเนโร วูลฟ์ กับผู้ช่วยของเขาอาร์ชี่ กู๊ดวิน ที่มีเศรษฐีนีที่ชื่อ เรเชล บรูเนอร์ มาว่าจ้างให้สืบเรื่องที่เธอแจกหนังสือเกี่ยวกับเอฟบีไอ และหลังจากนั้นก็ถูกสะกดรอย ซึ่งคิดว่าเป็นเอฟบีไอ ด้วยค่าจ้าง หนึ่งแสนดอลล่าร์ และเมื่อสืบสวนไปก็ได้เชื่อมโยงอีกคดีหนึ่งที่มีคนถูกยิงตาย และตำรวจเจ้าของคดีคิดว่าเกี่ยวกับเอฟบีไอด้วย เนื่องจากคนตายกำลังเขียนเรื่องของเอฟบีไออยู่
และปืนที่ยิงและต้นฉบับได้หายไป การสืบสวนพบว่า คนตายที่ถูกยิงนั้นถูกคนรักของตนฆ่า และคนรักนั้นบังเอิญเป็นเลขานุการของเศรษฐีนีที่มาว่าจ้างเนโร และเธอคนนั้นก็เก็บซ่อนปืนไว้ หลังจากนั้นพวกเอฟบีไอก็ให้บังเอิญมาค้นห้อง (ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย) และได้พบศพ แต่ไม่สามารถแจ้งตำรวจได้ จึงได้เก็บกระสุนปืนและเอกสารต้นฉบับไป วูลฟ์และอาร์ชี่ต้องวางแผนหลอกล่อให้พวกเอฟบีไอแสดงตัว เพื่อจะได้กระสุนปืนให้ตำรวจเป็นหลักฐานจับฆาตกรได้

เนโร วูลฟ์ ที่เป็นภาพยนตร์
รหัสคดีชุดเนโร วูลฟ์ ดำเนินเรื่องในรูปนวนิยาย 32 เรื่องและเรื่องสั้น 40 เรื่องตลอด 3 ทศวรรษ โดยให้การดำเนินเรื่องผ่านการเล่าเรื่องของ อาร์ชี่ กู๊ดวิน เพราะต้องออกไปสืบหาพยานหลักฐานมาให้เนโร วูลฟ์ ซึ่งเกลียดการออกไปข้างนอกบ้าน วูลฟ์เป็นนักสืบที่ไม่ย่างกรายเข้าไปในที่เกิดเหตุ ผู้อ่านนิยายเรื่องนี้จะเห็นตัวเอก 2 ตัวที่มีบุคลิกแตกต่างกันอย่างมาก คืออาร์ชี่ที่มีบุคลิกน่ารัก ทำตัวเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง มีความคิดวิจารณญานของตนเอง และชอบคิดว่าตัวเองมีเสน่ห์ต่อผู้หญิงในหลายครั้ง ซึ่งเป็นอารมณ์ขันที่มีในตัวของอาร์ชี่ ส่วนวูลฟ์จะเป็นอีกบุคลิกที่น่าหมั่นไส้ กับรูปร่างเจ้าเนื้อน้ำหนักตัว 140 กิโล จู้จี้เรื่องของอร่อย ดื่มเบียร์วันละโหล เกลียดผู้หญิง มีงานอดิเรกเพาะกล้วยไม้ และมีกฎว่า เวลาดูกล้วยไม้กับเวลากิน ห้ามคนรบกวนเด็ดขาด นิสัยหยิ่ง แต่ทั้งคู่สามารถทำงานร่วมกันได้ ร่วมกันวางแผนเพื่อให้ได้มาซึ่งความจริงกับบทสรุปที่ต้องการของทั้งคู่ นับว่าทั้งคู่เป็นคู่หูนักสืบที่เข้ากันมากที่สุดคู่หนึ่งในโลกนักสืบ 
สมาคมนักเขียนรหัสคดีแห่งอเมริกาได้คัดสรรนวนิยายรหัสคดียอดเยี่ยมตลอดกาลออกมา 100 อันดับ และกริ่งประตูดังได้ขึ้นทำเนียบอันทรงเกียรตินี้ ในอันดับที่ 66


Rex Stout นักแต่งเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น